Su-30MK2 hiện là tiêm kích mạnh nhất trong biên chế Không quân nhân dân Việt Nam (2019), nó đảm đương được hầu như mọi chức năng từ chiếm ưu thế trên không, tuần tra bảo vệ không phận cho tới tấn công mục tiêu mặt đất, mặt nước thông qua vũ khí có và không điều khiển. Tính đến thời điểm hiện tại, Không quân Việt Nam đang có trong biên chế tổng cộng 36 chiếc Su-30MK2 (4 chiếc đầu tiên nhận năm 2004, 8 chiếc tiếp theo trong giai đoạn 2010 - 2011 và 12 chiếc sơn rằn ri xanh lá tiếp nhận trong năm 2010 thuộc đợt thứ ba).
Động cơ: 2× Lyulka AL-31F, 123 kN (27.600 lbf)[10] mỗi chiếc
Hiệu suất bay
Vận tốc cực đại: 2.120 km/h (1.140 knots, 1.320 mph)
Tầm bay: 3.000 km (1.600 nm, 1.900 mi)
Trần bay: 17.300 m (56.800 ft)
Vận tốc lên cao:
Lực nâng của cánh:
Lực đẩy/trọng lượng: 1.00
Quãng đường cất cánh: 550 m (1.800 ft)
Vũ khí
Pháo: 2 pháo Gsh-30-1 cỡ 30mm 150 viên đạn
Tên lửa:
Tên lửa không đối đất:
Tên lửa chống bức xạ Kh-10P
Tên lửa dẫn đường bằng TV: Kh-29T và Kh-59ME
Tên lửa không không:
Tên lửa tầm ngắn dẫn đường bằng hồng ngoại R-73
Tên lửa tầm trung dẫn đường bằng radar bán chủ động và hồng ngoại R-27
Tên lửa dẫn đường bằng radar chủ động R-77E
Bom:
Bom dẫn đường bằng laser KAB-500L và KAB-1500L
Các loại bom không dẫn đường khác
Hệ thống điện tử hàng không
1× radar điều khiển hỏa lực NIIP N001VEP
Thiết bị ECM Sorbtsiya
Chi phí máy bay: 37,5 triệu USD (Su-30MK2 năm 2012) Được phát triển từ: Sukhoi Su-27UB
Su-30MK2 được trang bị các loại tên lửa dẫn đường uy lực mạnh như Kh-29L hoặc Kh-29TE tầm bắn 30 km, mang theo đầu đạn nặng tới 320 kg, đủ sức đánh chìm chiến hạm cỡ lớn chỉ với 1 phát bắn.
Su-30MK2 của Trung đoàn không quân 935 mang 2 tên lửa diệt hạm Kh-31A
Tên lửa không đối hạm Kh-31A
Tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Việt Nam mang 4 bình rocket B-8M1 dưới cánh
Tên lửa Kh-31A hiện tại vẫn là vũ khí chống hạm chủ lực của tiêm kích Su-30MK2, nó có tầm bắn 50 km, trang bị đầu đạn trọng lượng 95 kg. Khi mới phóng đi, 4 động cơ rocket nhiên liệu rắn sẽ được kích hoạt, đưa tốc độ tên lửa lên tới Mach 1,8, chúng sẽ được cắt bỏ khi hết nhiên liệu. Sau đó động cơ phản lực chính của tên lửa sẽ hoạt động, đẩy vận tốc tối đa lên tới Mach 3,5, khiến hệ thống phòng không hạm tàu đối phương cực kỳ khó bắn hạ. Theo các thông tin được công khai, chiếc Su-30MK2 trên trong cuộc kiểm tra bắn đạn thật ngày 27/5/2007 đã phóng 1 tên lửa Kh-31A tiêu diệt thành công mục tiêu là chiếc bia nổi mô phỏng tàu chiến đối phương. Su-30 MK2 trang bị Radar 1 trong số các loại radar xung Doppler sau: N001VE, Phazotron N010 Zhuk-27, N011M BARS (radar quét mảng pha điện tử bị động). N011M BARS có khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu mạnh, lên đến 15 mục tiêu trên không, trong khi có thể đồng thời tấn công 4 mục tiêu trong số đó.
Radar N011M BARS có thể dò tìm các mục tiêu lớn trên biển trong khoảng cách lên đến 400 km (248.5 mi), máy bay ném bom cỡ lớn ở cự ly 200 km và các mục tiêu là tiêm kích cỡ nhỏ trong khoảng cách 120 km (74.5 mi). Khả năng này vượt trên radar APG-63V(1) trang bị cho F-15C/D Eagle của Mỹ (tầm phát hiện mục tiêu trên không là 110–160 km tùy kích thước mục tiêu, theo dõi 14 mục tiêu và đồng thời tấn công 4 mục tiêu trong số đó).
Hệ thống điện tử khác bao gồm một hệ thống ngắm bắn và dẫn đường tích hợp, với một hệ thống dẫn đường con quay laser; hệ thống hiển thị trên mũ phi công, màn hình hiển thị trước buồng lái HUD, màn hình LCD hiển thị đa chức năng với khả năng hiển thị trộn lẫn hình ảnh; và một hệ thống GPS (tương thích GLONASS/NAVSTAR). Nga trang bị hệ thống bệ đỡ radar linh hoạt cho các máy bay chiến đấu Su-30 khiến nó có góc quét rộng vượt trội so với các đối thủ sử dụng cùng thế hệ radar tương tự của phương Tây.
Hệ thống dò tìm tia hồng ngoại và laser để tìm kiếm và điều khiển vũ khí tấn công các mục tiêu kích thước nhỏ. Hệ thống này rất hữu dụng trong việc đối phó với các mục tiêu mà radar khó phát hiện như máy bay tàng hình (máy bay tàng hình được thiết kế để có mức độ bộc lộ trước radar rất thấp, nhưng mức độ phát ra tia hồng ngoại thì vẫn tương tự như máy bay thường do đều phải sử dụng động cơ phản lực tỏa ra nhiều nhiệt).
Máy bay được cung cấp phương tiện chống gây nhiễu điện tử ECCM và đối phó với các thiết bị điện tử quang học của đối phương. Động cơ của máy bay là 2 động cơ phản lực cánh quạt tỷ lệ vòng thấp Saturn AL-31FP. Cung cấp lực đẩy sau khi đốt nhiên liệu lần 2 là 245 kN (25.000 kgf), đạt vận tốc Mach 2, nó có tốc độ 1.350 km/h tại độ cao thấp, và vận tốc leo cao là 230 m/s.
Nó có thể mang thông thường 5.270 kg nhiên liệu trong các thùng chứa (không tính nhiên liệu trong các thùng chứa phụ), Su-30MK có khả năng thực hiện liên tục nhiệm vụ trong 4.5 giờ trong phạm vi 3.000 km. Trong khi bay, nếu được tiếp nhiên liệu trên không thì nó có thể duy trì 10 giờ bay nhiệm vụ với tầm bay là 8.000 km trên độ cao hành trình từ 11 đến 13 km.
Máy bay có chế độ lái tự động trong mọi giai đoạn bay, gồm bay thấp trong mọi địa hình, bay riêng và theo nhóm chống lại mục tiêu trên không - mặt đất - trên biển. Hệ thống điều khiển tự động được kết nối với hệ thống dẫn đường để đảm bảo máy bay bay đúng đường, tự động tiếp cận địch, tìm được đường về căn cứ và hạ cánh tự động. Không giống như dòng máy bay Su-30 Nam Á với đại diện tiêu biểu là loại Su-30 MKI của Ấn Độ hay Su-30 MKM của Malaysia, loại Su-30 MK2 không có cánh canard - cánh mũi vốn được dùng cho các máy bay được ưu tiên nhiệm vụ không chiến.
Thuộc dòng SU-30 Đông Á, Su-30MK2 này không chú trọng tính năng cơ động siêu linh hoạt trong cận chiến như nhóm Su-30 của Ấn Độ hay Malaysia, nhưng bù lại ở khả năng mang trữ nhiên liệu bay đường dài và được trang bị khí tài thông tin liên lạc và tiếp chuyển tình báo tầm xa. Những chiếc Su-30MK2V của Không quân nhân dân Việt Nam là một phiên bản đặc biệt với những cải tiến phụ cho phù hợp với nhu cầu tác chiến trên biển nhiệt đới và hệ thống điện tử nội địa của không quân Nga không dành cho bản xuất khẩu.
Các loại vũ khí trang bị trên Su 30
Máy bay có thể mang các loại tên lửa chống radar Kh-31P, tên lửa dẫn đường bằng laser Kh-39, Kh-29 T/L, tên lửa không đối không R-27, R-73, RRVE, bom có điều khiển KAB 500KR, KAB-1500KR, FAB-500T với tổng khối lượng tới 8 tấn (một số nguồn cho biết con số này có thể lên tới 12 tấn nếu một số bộ phận máy bay được làm bằng composite).