Nguyên lý hoạt động của những loại đạn chống tank hiện nay

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng xe tank có lớp giáp bảo vệ bằng thép rất dày mà vẫn bị đạn xuyên thủng và phá hủy không? Để làm được điều đó đạn dùng để bắn xe tank ngoài lượng công phá lớn còn cần đến cấu tạo và nguyên lý hoạt động đặc biệt. Trong bài viết này soisang.com.vn giới thiệu đến bạn phương thức hoạt động của 3 loại đạn chống tăng phổ biến nhất thời hiện đại.

Có 3 loại đạn chống tank phổ biến: Đạn HEAT, đạn HESH và đạn APDSFS.



1. Đạn HEAT (High Explosive Anti Tank) sử dụng nguyên lý nổ lõm, xếp khối thuốc nổ thành hình phễu, khi nổ, năng lượng vụ nổ thay vì phát tán ra khắp các hướng như những quả bom hay lựu đạn bình thường, thì lại tập trung về 1 hướng duy nhất do nguyên lí nổ lõm, luồng năng lượng cực nóng và mạnh này đâm xuyên qua kim loại và phun vào trong xe tăng, giết chết tổ lái. Chính vì sử dụng năng lượng xuyên là chất nổ định hướng nên sức xuyên của đạn HEAT không đổi ở mọi khoảng cách. Ngoài ra nó cũng không phụ thuộc vào tốc độ đầu nòng nên thường được ứng dụng làm đạn cho cả xe tăng, súng chống tăng vác vai và tên lửa chống tăng có điều khiển.

2. Đạn HESH, viết tắt của High Explosive Squash Head, là loại đạn chống tăng không cần xuyên giáp, vì vậy đạn này không bị hạn chế bởi độ dày vỏ giáp. Nguyên lý như sau, khi đánh trúng mục tiêu là vỏ giáp xe tăng, phần thuốc nổ chưa kích nổ ngay mà sẽ dính vào giáp tăng thành hình cái đĩa, sau đó, ngòi nổ chậm sẽ kích nổ, lúc này nó mới gây ra 1 sóng xung kích truyền qua vỏ giáp vào bên trong giết chết tổ lái. Vì thế nên nó không cần đâm xuyên mà vẫn có khả năng tiêu diệt xe.

3. Đạn APFSDS, gọi tắt là sabot, là đạn xuyên động năng dưới cỡ có guốc và ổn định bằng cánh đuôi. Cái tên nói lên tất cả, nó đơn giản là 1 mũi tên làm từ vật liệu siêu cứng, cứng hơn cả vỏ giáp xe tăng (thường là Vonfram hoặc thích giết lính thì Uranium nghèo). Do rất cứng và bắn đi với tốc độ cao, cùng với hình dạng nhằm tập trung lực xuyên vào một điểm nên sức xuyên rất mạnh, đường đạn rất căng, chuẩn xác, ít bị ảnh hưởng bởi gió, tuy vậy nó cũng có đặc điểm là sức xuyên phụ thuộc vào tầm bắn.

 

Nqan

Quân sự ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Reset ID Teamviewer để tiếp tục sử dụng miễn phí

    Bạn sử dụng Teamviewer mà không kết nối được hoặc cứ 5 phút lại bị ngắt kết nối, đây là giải pháp để khắc phục

    Cách tải bộ cài Office, Windows nguyên gốc từ Microsoft

    Đây là cách tải về bộ cài đặt Office và Windows từ kho lưu trữ của Microsoft, luôn mới nhất, tải nhanh và an toàn

    Tìm hiểu máy tính. Phần 1 phân loại máy tính

    Bài viết này soisang sẽ giới thiệu đến bạn cách phân loại máy tính hiện đang sử dụng năm 2020 một cách đơn giản nhất.

    Bật tắt thông báo trình duyệt trên Action Center Windows 10

    Bật tắt thông báo trình duyệt trên Action Center Windows 10 – Góc phải bên dưới màn hình

    Bộ công cụ cứu hộ máy tính portable đầy đủ, dễ tải, dễ dùng nhất

    Bài viết cung cấp cho bạn những phần mềm cứu hộ máy tính cần thiết nhất, không cần cài đặt.
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview