Sửa lỗi máy tính bị tắt đột ngột

Bạn đang sử dụng thì máy tính tự nhiên bị tắt đột ngột như bị mất điện mà không biết nguyên nhân vì đâu? Bài viết này soisang.com.vn hướng dẫn bạn tìm ra lỗi và khắc phục nó.









Máy tính bị tắt đột ngột thường sảy ra bởi các nguyên nhân sau, kiểm tra lần lượt theo thứ tự từ 1 đến 5:

1. Dây cắm nguồn điện không chặt: do dây cắm lâu ngày bị đứt ngầm, bị lỏng ra, bị ô xi hóa nên tiếp xúc không tốt => khi có tác động va chạm vào => dây lỏng ra => máy bị tắt.

2. Nhiệt độ máy quá cao, kiểm tra nhiệt độ máy bằng phần mềm này: https://www.cpuid.com/softwares/hwmonitor-pro.html, nhiệt độ máy không chạy phần mềm nào bình thường khoảng 40 độ C, chạy phần mềm nặng  khoảng 70 độ C, nếu kết quả kiểm tra nhiệt độ CPU trên 80 độ C là mức nguy hiểm có thể gây tắt máy đột ngột.
CPU máy tính được tản nhiệt thông qua quạt tản nhiệt và keo tản nhiệt (nằm giữa CPU và quạt).  Nếu kiểm tra thấy quạt hỏng không quay hoặc quay rất chậm thì thay quạt mới và thay luôn keo tản nhiệt, nếu thấy quạt vẫn quay tốt thì kiểm tra xem lớp keo tản nhiệt có bị khô không. Nếu khô thì thay lớp keo mới.
Với máy tính bàn nên vệ sinh thùng máy thường xuyên, không để đồ vật bịt kín các lỗ thông gió và các quạt trên case phải hoạt động tốt. Với laptop khi sử dụng không để trực tiếp trên đệm hoặc những vật có khả năng bịt kín các lỗ thông gió bên dưới  và bên cạnh thân máy.

3.  Bộ nguồn cung cấp điện cho máy bị yếu  => khi sử dụng máy dùng nhiều điện hơn do bộ nguồn cung cấp => máy bị tắt. Cách kiểm tra: Thay bộ nguồn khác đang hoạt động tốt vào xem có xảy ra lỗi không, nếu không bị lỗi thì bộ nguồn cũ bị hỏng => thay bộ nguồn khác

4. Hệ điều hành bị lỗi:  Để kiểm tra xem có phải lỗi hệ điều hành không => bật máy => vào BIOS => để máy chạy một lát xem có bị tắt không, nếu bị tắt => trường hợp 5 => nếu không bị tắt => lỗi hệ điều hành => cần phải sửa lỗi hệ điều hành hoặc cài mới.

5. Lỗi bo mạch chủ: khi main sử dụng quá lâu, làm việc trong nhiệt độ cao, kéo dài làm cho các linh kiện hoạt động không đúng hoặc bị hỏng, hay đơn giản chỉ là 1 linh kiện nào đó bị hỏng hay giảm công suất thì cũng gây nên hiện tượng máy bị tắt đột ngột => cần sửa main board hoặc thay mới.


 

NQuan

Công nghệ , phần mềm , phần cứng ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Reset ID Teamviewer để tiếp tục sử dụng miễn phí

    Bạn sử dụng Teamviewer mà không kết nối được hoặc cứ 5 phút lại bị ngắt kết nối, đây là giải pháp để khắc phục

    Cách tải bộ cài Office, Windows nguyên gốc từ Microsoft

    Đây là cách tải về bộ cài đặt Office và Windows từ kho lưu trữ của Microsoft, luôn mới nhất, tải nhanh và an toàn

    Tìm hiểu máy tính. Phần 1 phân loại máy tính

    Bài viết này soisang sẽ giới thiệu đến bạn cách phân loại máy tính hiện đang sử dụng năm 2020 một cách đơn giản nhất.

    Bật tắt thông báo trình duyệt trên Action Center Windows 10

    Bật tắt thông báo trình duyệt trên Action Center Windows 10 – Góc phải bên dưới màn hình

    Bộ công cụ cứu hộ máy tính portable đầy đủ, dễ tải, dễ dùng nhất

    Bài viết cung cấp cho bạn những phần mềm cứu hộ máy tính cần thiết nhất, không cần cài đặt.
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview