Các loại vật chất cấu tạo như thế nào?

Các vật chất xung quanh ta như nhà cửa, máy móc, động thực vật… Đều được tạo thành từ những hạt nhỏ xíu…
- Tính tới tháng 12 năm 2016, có 118 nguyên tố hóa học đã được xác nhận. Tất cả những vật chất trên Trái Đất đều được tạo bởi các nguyên tố này bao gồm các chất đơn chất và các hợp chất.


















- Các nguyên tố này kết hợp với nhau để tạo nên một hợp chất. Một hợp chất có thể được chuyển đổi thành một thành phần hóa học khác nhau bằng cách tương tác với một hợp chất hóa học thứ hai thông qua một phản ứng hóa học. Trong quá trình này, liên kết giữa các nguyên tử bị phá vỡ trong cả hai hợp chất tương tác và liên kết mới được hình thành. Đến nay con người đã biết trên 7 triệu hợp chất khác nhau, trong số đó phần rất lớn là những hợp chất hữu cơ.
- Hợp chất vô cơ bao gồm khí CO, khí CO2, H2CO3 và các muối cacbonat, hidrocacbonat và những hợp chất không có mặt nguyên tử C. Chúng thường được xem là kết quả của sự tổng hợp từ các quá trình địa chất, trong khi hợp chất hữu cơ thường liên quan đến các quá trình sinh học. Các nhà hóa học hữu cơ truyền thống thường xem bất kỳ phân tử nào có chứa C là hợp chất hữu cơ, và như vậy, hóa học vô cơ được mặc định là nghiên cứu về các phân tử không có C. Hợp chất vô cơ được chia làm bốn loại: oxit, axit, bazơ, muối.
- Hợp chất hữu cơ là 1 lớp lớn của các hợp chất hóa học mà các phân tử của chúng có chứa C, ngoại trừ các cacbua, cacbonat, cacbon ôxít (mônôxít và điôxít), xyanua. Chúng thường được xem là những hợp chất liên quan đến các quá trình sinh học tạo nên sự sống.  
- Các hợp chất tạo thành những vật liệu có tính chất khác nhau: cứng, mềm, dẻo, dẫn điện, cách điện, trong suốt, ngăn ánh sáng truyền qua…
Ví dụ:
- Nước là hợp chất tạo bởi 2 nguyên tố là hiđro và oxi. - Tỉ lệ thể tích: 2 phần khí khí H2 và 1 phần khí O2. - Tỉ lệ khối lượng: 1 phần H2 và 8 phần oxi.
- Cơ thể động thực vật được tạo bởi rất nhiều hợp chất khác nhau.
- Vàng được tạo bởi nguyên tố Au và các tạp chất chưa loại ra hết. Nếu loại bỏ hoàn toàn tạp chất thì ta có Vàng ròng nhưng thông thường chỉ tạo được vàng 9999 nghĩa là 99,99% là vàng, 0.01% khối lượng của nó là tạp chất.
- Dao, kéo, tầu thuỷ, máy bay… được tạo bởi sắt và kim loại khác
- Đất, cát, đá, xi măng là hợp chất của nhiều loại hợp chất vô cơ khác nhau.
- Bầu khí quyển trái đất gồm có nitơ (78,1% theo thể tích) và ôxy (20,9%), với một lượng nhỏ agon (0,9%), cacbon điôxít (dao động, khoảng 0,035%), hơi nước và một số chất khí khác….



 

NQuan

10 vạn câu hỏi Vì sao? ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Cách rút các khoáng chất trong nước biển ra?

    Trong nước biển chứa nhiều loại khoáng chất như Natri, Magie, Canxi, Kali…

    Những phương pháp làm ngọt nước biển

    Phương pháp loại muối khỏi nước biển để sử dụng.

    Vì sao nói "Lên trời còn dễ hơn xuống biển"?

    Ngày nay đáp máy bay bay trên trời đối với mỗi người mà nói không còn là mơ ước nữa. Nhưng so với bay lên trời thì xuống sâu dưới biển không phải là việc dễ dàng...

    Vì sao phải bảo vệ san hô?

    Dưới đáy biển có những rạn san hô khổng lồ có ảnh hưởng lớn đến sinh vật đáy biển và cả con người…

    Thuỷ triều đỏ (hồng triều) là hiện tượng gì?

    Trên biển có hiện tượng nước thuỷ triều có sắc đỏ gọi là thuỷ triều đỏ hay hồng triều.

    Vì sao trong biển có một số đảo lúc chìm, lúc nổi?

    Có những hòn đảo khi tì nổi lên mặt biển, lúc lại biến mất. Vì sao?
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview