Nồm là gì? Vì sao lại có hiện tượng nồm?

Vào mùa Xuân ta thường thấy không khí ẩm thấp, quần áo giặt lâu khô, nước đọng trên mặt sàn, tường nhà, đồ vật…hiện tượng này gọi là nồm.
- Nước trên trái đất tồn tại ở 3 dạng: rắn, lỏng, khí. Ở dạng khí hơi nước thường hòa tan trong bầu khí quyển và gọi là độ ẩm không khí. Trong một đơn vị không khí nào đó (cm khối, m khối…) chỉ có thể hòa tan được một lượng hơi nước tối đa gọi là bão hòa hay độ ẩm 100%. Thông thường độ ẩm không khí thích hợp cho môi trường sống của con người dao động từ 40 - 70%, nếu dưới 40% môi trường sẽ lấy độ ẩm của cơ thể qua da, làm cho da khô, nẻ. Nếu độ ẩm trên 70% môi trường sẽ khó thu nhận hơi ẩm của cơ thể thoát ra để thoát nhiệt tạo ra cảm giác bí bách khó chịu.







- Nếu độ ẩm lớn hơn 90% không khí rất khó tiếp nhận thêm hơi nước và hơi nước trong không khí có xu hướng lắng đọng thành giọt nước. Hiện tượng này gọi là nồm.
- Cơ thể con người giảm nhiệt bằng cách thoát nước qua da, khi nồm quá trình này bị chậm lại do môi trường khó tiếp nhận thêm độ ẩm do đó những ngày này con người có cảm giác nóng bức hơn so với nhiệt độ hiện tại. Nấm mốc phát triển mạnh, quần áo phơi lâu khô, tường, sàn nhà, mặt đồ vật ẩm ướt rất khó chịu.

 

NQuan

10 vạn câu hỏi Vì sao? ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Cách rút các khoáng chất trong nước biển ra?

    Trong nước biển chứa nhiều loại khoáng chất như Natri, Magie, Canxi, Kali…

    Những phương pháp làm ngọt nước biển

    Phương pháp loại muối khỏi nước biển để sử dụng.

    Vì sao nói "Lên trời còn dễ hơn xuống biển"?

    Ngày nay đáp máy bay bay trên trời đối với mỗi người mà nói không còn là mơ ước nữa. Nhưng so với bay lên trời thì xuống sâu dưới biển không phải là việc dễ dàng...

    Vì sao phải bảo vệ san hô?

    Dưới đáy biển có những rạn san hô khổng lồ có ảnh hưởng lớn đến sinh vật đáy biển và cả con người…

    Thuỷ triều đỏ (hồng triều) là hiện tượng gì?

    Trên biển có hiện tượng nước thuỷ triều có sắc đỏ gọi là thuỷ triều đỏ hay hồng triều.

    Vì sao trong biển có một số đảo lúc chìm, lúc nổi?

    Có những hòn đảo khi tì nổi lên mặt biển, lúc lại biến mất. Vì sao?
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview