Vì sao giếng cũng có lúc cạn nước?

Giếng là một lỗ khoan trên bề mặt Trái Đất, khi đào sâu xuống lòng đất gặp mạch nước ngầm hoặc mực nước ngầm, lúc này chúng ta mới có giếng nước.

Giếng là một lỗ khoan trên bề mặt Trái Đất, khi đào sâu xuống lòng đất gặp mạch nước ngầm hoặc mực nước ngầm, lúc này chúng ta mới có giếng nước. Mặc dù giếng nhiều nước nhưng nếu sử dụng nhiều hoặc vào mùa khô giếng có thể bị hết nước hoặc cạn khô đáy.

















Như ta đã biết nước từ ao, hồ, sông, suối, nước mưa… bị lực hút của Trái Đất nên liên tục thẩm thấu sâu vào lòng đất, từ tầng đất bề mặt ngấm dần xuống đến tầng đất sâu hơn. Trong quá trình thẩm thấu vào lòng đất nếu nước gặp các lỗ rỗng, khe nứt nước có thể hình thành nên những dòng nước nhỏ chảy len lỏi qua các lớp đất đá gọi là mạch nước ngầm. Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi không còn nước ở tầng đất trên. Lượng nước thẩm thấu vào tầng sâu liếp tục di chuyển vào lòng đất cho đến khi gặp tầng đá cứng nên dừng lại, hoà tan đến mức bão hoà với tầng đất và lưu trữ tại đây. Tại nơi nước chứa bão hoà gọi là mực nước ngầm. Nếu lượng nước tiếp tục thẩm thấu từ trên xuống sẽ làm cho mực nước ngầm này càng dâng lên gần với mặt đất. Mực nước ngầm nông hay sâu phụ thuộc vào tầng đá cứng, lượng nước thẩm thấu từ bề mặt Trái Đất và lượng nước hút lên do con người sử dụng. Mùa mưa mực nước ngầm cao ngược lại mùa khô do có ít nước thẩm thấu nên mực nước ngầm hạ xuống thấp.
Giếng là một lỗ khoan trên bề mặt Trái Đất, khi đào sâu xuống lòng đất gặp mạch nước ngầm hoặc mực nước ngầm, lúc này chúng ta mới có giếng nước. Nếu sử dụng nước quá nhiều, mạch nước ngầm không kịp chảy vào giếng nên nó sẽ bị cạn. Vì thế vào mùa cạn khi đào giếng tới độ sâu có nhiều nước ngầm thì giếng có thể có nước quanh năm. Nhưng nếu đào không đủ sâu khi thời tiết khô hạn hoặc sử dụng quá nhiều, nước dưới đất không được bổ sung làm cho mực nước ngầm thấp hơn đáy giếng, nước không chảy được vào giếng, lúc này trở thành giếng cạn.

 

NQuan

10 vạn câu hỏi Vì sao? ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Cách rút các khoáng chất trong nước biển ra?

    Trong nước biển chứa nhiều loại khoáng chất như Natri, Magie, Canxi, Kali…

    Những phương pháp làm ngọt nước biển

    Phương pháp loại muối khỏi nước biển để sử dụng.

    Vì sao nói "Lên trời còn dễ hơn xuống biển"?

    Ngày nay đáp máy bay bay trên trời đối với mỗi người mà nói không còn là mơ ước nữa. Nhưng so với bay lên trời thì xuống sâu dưới biển không phải là việc dễ dàng...

    Vì sao phải bảo vệ san hô?

    Dưới đáy biển có những rạn san hô khổng lồ có ảnh hưởng lớn đến sinh vật đáy biển và cả con người…

    Thuỷ triều đỏ (hồng triều) là hiện tượng gì?

    Trên biển có hiện tượng nước thuỷ triều có sắc đỏ gọi là thuỷ triều đỏ hay hồng triều.

    Vì sao trong biển có một số đảo lúc chìm, lúc nổi?

    Có những hòn đảo khi tì nổi lên mặt biển, lúc lại biến mất. Vì sao?
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview