Cách chọn mua vợt cầu lông phù hợp

Hiện nay đa số người chơi cầu lông nghiệp dư chọn mua vợt cầu lông theo cảm tính: thấy đẹp nên mua, thấy rẻ nên mua thấy đắt tiền chắc là tốt nên mua hay thấy người quen đang dùng nên mua… mà không biết rằng mỗi người chơi nên sử dụng chiếc vợt với thông số phù hợp mới phát huy hết khả năng của họ. Bài viết này Soisang.com.vn cung cấp cho bạn thông tin cần biết khi chọn mua vợt cầu lông để đạt hiệu quả mong muốn.







I. Những hãng sản xuất vợt cầu lông tốt nhất

Hiện nay vợt cầu lông giả rất nhiều, không cẩn thận sẽ chọn phải loại vợt có chất lượng kém độ bền không cao, vì vậy để mua được hàng tốt nên đến những nơi uy tín để được tư vấn và chọn mua sản phẩm. Sau đây là những thương hiệu vợt cầu lông chất lượng tốt để tham khảo:
1. Yonex
2. Li-Ning
3. Victor
4. Proace
5. VS
6. RSL
7. Kawasaki
8. Fuwin
9. Wilson
10. Fleet


II. Đặc điểm vợt cầu lông theo mức giá
1. Vợt cầu lông rẻ nhất: được bán nhiều tại cổng trường, chợ, đại lý… với giá 100 đến 200 nghìn một đôi. Loại này dùng cước có độ bền không cao để đan lưới, dùng một thời gian lưới sẽ bị đứt hoặc bị trùng nên sử dụng rất khó, không đan lưới lại được do chất lượng thân vợt yếu và đan lại lưới còn đắt hơn mua vợt mới. Nếu muốn chơi cầu lông lâu dài thì không nên mua loại này.

2. Vợt cầu lông giá rất rẻ: Giá khoảng 100 nghìn đến 200 nghìn một chiếc: Loại này có thân bằng nhôm, phù hợp với lực chơi cầu của học sinh, với khóa học ở trường có thể sử dụng được nhiều hơn một năm học. Khả năng thay lưới mặt vợt khi chơi bị hỏng rất hạn chế, nếu muốn chơi cầu lông lâu dài thì không nên mua loại này.
3. Vợt cầu lông giá rẻ: Giá khoảng 200 nghìn đến 500 nghìn một chiếc. Loại này có thân bằng nhôm, phù hợp với học sinh, sinh viên với ưu điểm: tương đối bền với thời gian sử dụng ít, hoàn thành được khóa học ở trường mà không lo về chất lượng vợt. Đan mặt lưới bằng sợi tổng hợp tương đối bền, có thể đan lại mặt vợt khi lưới bị hỏng, tuy nhiên khi mặt lưới loại này bị hỏng thì thân vợt cũng đã không còn tốt như lúc đầu cần cân nhắc khi đi đan lại lưới.

4. Vợt cầu lông tầm trung: giá từ 500 nghìn đến 1 triệu 500 nghìn. Loại này có thân bằng nhôm – carbon bền đẹp. Phù hợp người yêu thích môn cầu lông, sử dụng thường xuyên, lâu dài. Sợi đan mặt vợt có độ bền cao, có thể thay đổi sợi đan mặt vợt để phù hợp với kĩ năng của người sử dụng.

5. Vợt cầu lông cao cấp: giá trên 1 triệu 500 nghìn: Loại này có thân bằng chất liệu nhôm, titan, carbon… đặc biệt. Vợt có đặc điểm nhẹ, bền, đẹp, có phân hóa về độ cân bằng để phù hợp với kỹ năng sử dụng. Sợi đan mặt vợt có độ bền cao, thân vợt chịu được sức căng lớn… phù hợp với người có kinh tế tốt, vận động viên nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp.

6. Vợt cầu lông chuyên nghiệp: là loại vợt có chất lượng gia công tốt nhất, có giá thành rất cao.


III. Các thông số cần biết khi chọn vợt
1. Trọng lượng của vợt: ký hiệu chữ U. Giá trị U càng lớn thì trọng lượng vợt càng nhỏ.
- 2U: từ 90 đến 94,9 gram – hạng nặng, đánh rất uy lực - dành cho người có sức cánh tay cực tốt  và thường là dành cho các vợt thủ là nam giới.
- 3U: từ 85 đến 89,9 gram - mức trung bình -  thường dành cho các vợt thủ chuyên nghiệp người châu Á.
- 4U: từ 80 đến 84,9 gram - khá nhẹ - thường dành cho người chơi là nữ hoặc vợt thủ nghiệp dư.
- 5U: từ 75 đến 79,9 gram - nhẹ - thường dành cho người mới tập chơi, học sinh, sinh viên, tập luyện ở trường.
- F: từ 70 đến 74,9 gram - cực nhẹ - thường dành cho trẻ em.
Vợt càng nặng càng tăng khả năng tấn công tốt và nó cũng đòi hỏi người chơi có thể lực tốt, ngược lại vợt càng nhẹ thì càng thể hiện sự linh hoạt trong phòng thủ và điều cầu, nó thích hợp với những người chơi không dồi dào về thể lực và lối chơi lắt léo.

2. Độ cứng của thân vợt
- Thân vợt dẻo: phù hợp với các bạn mới chơi, chơi theo trường phái phòng thủ, giúp trợ lực một phần và giúp tiết kiệm thể lực. Có ưu điểm để đỡ những cú đập của đối phương, đánh xa mà không tốn nhiều sức khá tốt nhưng nhược điểm lớn là bạn sẽ khó kiểm soát được điểm rơi của trái cầu khi đánh.
- Thân vợt cứng: phù hợp với các bạn đã chơi lâu, thể lực tốt, kĩ năng kiểm soát cầu cao, giúp phát huy tối đa kĩ năng khi đập cầu, bỏ nhỏ, tấn công nhanh. Ưu điểm loại vợt này làm tăng độ chính xác trong những pha cầu, nhược điểm đòi hỏi phải có nền tảng thể lực tốt, cổ tay khỏe.
- Thân vợt trung bình (không dẻo quá cũng không cứng quá): giống như ở điểm cân bằng, loại này dùng cho những bạn có lối chơi đa dạng, biến hóa, tấn công hay phòng thủ đều được.

3. Điểm cân bằng của vợt
Kiểm tra: Xác định điểm cân bằng của vợt => đo khoảng cách từ điểm cân bằng đến đầu và cán vợt. Kết quả:
- Khoảng cách từ điểm cân bằng đến đầu và cán vượt bằng nhau: => vợt cân bằng: Vượt trội trong khả năng điều cầu và trên lưới, cân bằng giữa công và thủ.
- Khoảng cách từ điểm cân bằng đến đầu dài hơn đến cán => vợt nhẹ đầu:  kiểm soát cầu được tốt hơn, đánh chính xác, phù hợp các chiến thuật như bỏ nhỏ, tạt cầu, phản ứng nhanh, đỡ cầu hay đơn giản là có thể tiết kiệm thể lực,… tuy nhiên khi tấn công không được uy lực.
- Khoảng cách từ điểm cân bằng đến đầu ngắn hơn đến cán => Vợt nặng đầu: Đây là điển hình cho dòng vợt tấn công uy lực.  Vợt càng nặng đầu thì khả năng tấn công càng tốt đòi hỏi theo nó phải là độ cứng của vợt. Nhưng ngược lại thì nó cho khả năng linh hoạt kém hơn, phù hợp với các bạn có thể lực tốt, khỏe để đập cầu, đánh cầu từ cuối sân,…

4. Độ căng mặt lưới vợt cầu lông
Độ căng mặt vợt phải phù hợp với năng lực chơi cầu của người sử dụng vợt. Độ căng lớn => cần lực đánh ít hơn nhưng khó điều khiển hướng đi của cầu, ngược lại: độ căng nhỏ điều khiển cầu dễ hơn nhưng cần nhiều lực hơn.
-. Kiểm tra sức mạnh tay người cầm vợt:nếu như khi đập cầu mà bạn thấy vợt bị cứng, cầu bay chậm và cảm giác như cầm một khúc gỗ đánh cầu thì bạn nên giảm lực căng để phù hợp với tay mình.
-. Với học sinh dưới 15 tuổi: nên căng vợt 8-9 kg
-. Với học sinh trên 15 tuổi, người mới tập chơi, những bạn nữ, người tay yếu nên chọn lực căng vợt từ 9 - 10,5 kg.
-. Sinh viên, người có lực cổ tay tốt thì nên căng vợt từ 10,5 - 11 kg.
-. Những người chơi cầu lông ở trình độ chuyên nghiệp thì thường sẽ lựa chọn mức căng vợt > 11 kg, tùy thuộc vào trình độ cũng như lực cổ tay của mỗi người.
Chú ý: không căng vợt quá mức quy định của nhà sản xuất để không làm biến dạng khung vợt, chỉ số này sẽ nằm chung với phần chỉ số U và G trên cán vợt.

5. Chu vi mặt vợt: mặt vợt càng rộng thì Sweet Spot càng lớn do vậy tiếp xúc với vợt chính xác hơn, khả năng điều cầu tốt hơn hẳn, nhưng nó kém ở khoản tốc độ. Mặt vợt càng nhỏ thì cho độ linh hoạt cao hơn, tốc độ ra lực nhanh hơn nhưng khả năng tiếp xúc và điều cầu bị hạn chế.

6. Chu vi cán vợt: ký hiệu chữ G. Chỉ số G càng lớn thì đường kính cán vợt sẽ càng nhỏ, có 4 mức độ G1, G2, G3, G4. Bàn tay to, ngón dài chọn G1, G2 ngược lại tay nhỏ ngón ngắn chọn G4, G3. Thử lần lượt sao cho cảm giác cầm vợt thoải mái nhất.

7. Độ trợ lực của vợt: Là tính năng tăng thêm lực lên cầu nhằm hỗ trợ cho người chơi. Có 4 loại trợ lực:
- Loại không trợ lực thường cán được làm bằng chất liệu thép
- Loại có trợ lực ít - thường cán bằng Graphite thường
- Loại có trợ lực trung bình - thường cán graphite module cao
- Loại có trợ lực cao - thường cán graphite cao có pha titan hoặc carbon dạng sóng, cấu trúc nano.
Tùy theo nhu cầu và thể lực để chọn cho mình những chiếc vợt phù hợp nhất.

8. Chọn vợt cầu lông theo lối chơi của bạn
Xác định được lối chơi của bạn là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn lựa chọn 1 cây vợt rất tốt công nghệ rất nhiều nhưng nó không hợp với lối chơi của bạn. Các điểm mạnh của nó bạn đều không sử dụng tới thì đó lại là một cây vợt rất tệ với bạn. Vì vậy hãy xác định lối chơi của mình một cách nghiêm túc.
Một số lối chơi điển hình để các bạn lựa chọn:
- Tấn công uy lực dòn ép đối phương: lối chơi này đòi hỏi phải có thể lực dồi dào, vì vậy bạn hãy chọn 1 cây vợt cứng, nặng đầu, mặt vợt vừa phải không quá to. Điển hình trong lối chơi này có 2 dòng vợt nổi tiếng đó là Voltric của Yonex và Thruster (TK) của Victor.
- Lối chơi điều cầu phản tạt: Những người có lối chơi  thiên hướng kỹ thuật, muốn đưa cầu đi khắp sân bắt đối phương di chuyển để hở điểm yếu rồi dứt điểm. Lối chơi này đòi hỏi bạn có kỹ thuật tốt, óc quan sát tốt. Lối chơi này không đòi hỏi thể lực dồi dào. Bất cứ ai cũng có thể lựa chọn lối chơi này vì vậy tùy thể lực mà bạn chọn 1 cây vợt có độ cứng từ trung bình đến cứng, hay trọng lượng vợt tùy thuộc vào thể lực của mình. Mặt vợt rộng 1 chút để điểm sweet spot lớn dễ dàng điều khiển cầu. Vợt có điểm cân bằng ở mức 290+-5mm. Điển hình trong dòng này là Arcsaber của Yonex hay Metter X của Victor.
- Phòng thủ chủ động, phản công nhanh: Nếu bạn chơi theo lối chơi này thì bạn nên chọn 1 cây vợt có mặt vợt từ trung bình tới lớn. Độ cứng ở mức vừa phải không quá cứng, điểm cân bằng càng thấp càng tốt (từ nhẹ đầu tới cân bằng). Trọng lượng vợt càng nhẹ thì bạn càng dễ xoay sở vì vậy mà tùy thể lực mà chọn một cây vợt ưng ý.
- Tấn công nhanh, phản tạt đẩy cầu: Đây có thể nói là lối chơi hiện đại mà rất nhiều VDV đang sử dụng. Lối chơi này đòi hỏi 1 cây vợt khá toàn diện từ tấn công tới khả năng phản tạt tốt. Với lối chơi này cây vợt tốt nhất là có độ cứng từ trung bình tới cứng, mặt vợt nhỏ 1 chút. Vợt có điểm cân bằng trên mức cân bằng 1 chút (295mm trở lên).
- Bắt lưới, bỏ nhỏ, gài cầu: Đây là lối chơi của những người chuyên bám lưới đa số là nữ giới. Lối chơi này đòi hỏi sự khéo léo nhiều hơn sức mạnh. Với lối chơi này bạn cần 1 cây vợt không quá cứng, điểm cân bằng từ nhẹ đầu tới cân bằng, mặt vợt rộng.

 

Internet update

chơi ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Thực phẩm giúp tăng cơ bắp cho nam giới

    Giới thiệu đến bạn những thực phẩm rất tốt cho phát triển cơ bắp cho nam giới.

    Những tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Việt Nam có rất nhiều công trình nổi tiếng là những tòa nhà cao tầng. Trong bài viết này giới thiệu đến bạn 33 tòa nhà cao nhất trên toàn quốc.

    Nhận biết rau củ Trung Quốc

    Cách nhận biết Rau củ có nguồn gốc Trung Quốc bằng mắt thường

    Chọn rau theo mùa: mùa Đông

    Ăn rau, củ theo mùa sẽ hạn chế được hàm lượng thuốc độc hại có trên thực phẩm.

    Những địa điểm nổi tiếng ở Lào Cai

    Giới thiệu đến bạn những đại danh nổi tiếng ở Lào Cai

    Hướng dẫn Du lịch Sa Pa

    Giới thiệu đến bạn những địa điểm nổi tiếng khi đi du lịch SaPa
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview