Chọn rau theo mùa: mùa Đông

Ăn rau, củ theo mùa sẽ hạn chế được hàm lượng thuốc độc hại có trên thực phẩm. Vì trồng đúng mùa vụ nên không cần thuốc kích thích để cây tăng trưởng, không cần thuốc bảo quản vì đang vụ thu hoạch… Bài viết này soisang.com.vn sẽ cho bạn biết một số thực phẩm trồng nhiều vào mùa Đông để bạn tham khảo.

1. Rau bắp cải
Trong rau cải có chứa axit folic và vitamin K  giúp bổ sung máu trong cơ thể, chứa các chất chống oxy hóa góp phần ngăn ngừa ung thư. Rau ăn ngọt, mát phù hợp với tất cả mọi người.



Thời điểm mua rau an toàn hơn:
Vụ rau sớm: 11 - 12 cuối năm.
Vụ rau chính: tháng 1 - 2
Vụ rau muộn: tháng 2 - 3

2. Súp lơ 
Súp lơ chứa nhiều vitamin. Cứ 200 g súp lơ tươi, có thể cung cấp trên 75% vitamin cần thiết cho một người trưởng thành. Hơn nữa súp lơ là loại rau có chưa chất phytochemical được cho là giúp ngăn ngừa ung thư.



Thời điểm mua rau an toàn hơn:
Vụ rau sớm: tháng 12 - 1 đầu năm.
Vụ rau chính: tháng 2 - 3
Vụ rau muộn: tháng 5 -6

3. Cà rốt 


Cà rốt có khả năng điều tiết cơ năng sinh lý của cơ thể, tăng cường thể chất, nâng cao năng lực miễn dịch, kháng khuẩn, giải độc, làm hạ đường máu... tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì nó sẽ gây ra một số tác dụng không mong muốn: Mắc bệnh vàng da, gây táo bón, gây ngộ độc natri, rối loạn kinh nguyệt…
Thời điểm mua rau an toàn hơn:
Vụ rau sớm: tháng 11
Vụ rau chính: Xung quanh tết âm lịch
Vụ rau muộn: tháng 4-5

4. Củ cải 



Củ cải có chứa nhiều nước, canxi, photpho, sắt, mangan, vitamin nhóm B, C và nhiều loại axit amin khác, nhiều protein, ít chất béo và các loại đường dễ hấp thụ (glucose, fructose) rất tốt cho cơ thể.
Thời điểm mua rau an toàn hơn:
Vụ rau chính: tháng 10-11
Vụ rau muộn: tháng 1-2
Vụ Xuân – Hè:  tháng 4 – 5, củ bé có vị hăng gắt. Củ cải trắng vụ này thường ăn cả lá và củ.

5. Hành tây 



Hành tây thường được sử dụng để xào nấu và nó còn là vị thuốc để chữa bệnh như cảm cúm, rất tốt cho người bị cao huyết áp....
Ngoài ra hành tây chứa một số chất có tính kháng khuẩn mạnh giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn lây nhiễm nguy hiểm như  E. coli và Salmonella - hai loại khuẩn đường ruột.
Thời điểm mua rau an toàn hơn:
Vụ chính: tháng 11 - 2
Trái vụ: tháng 6-7, củ bé hơn

6. Tỏi tây



Tỏi tây chứa lượng vitamin C, B6 ( pyridoxine), vitamin K, mangan, sắt....
Đặc biệt vitamin C giúp chữa lành các vết thương nhanh chóng và giúp tổng hợp collagen - đây là chất giúp duy trì sự đàn hồi của da giúp bạn có được làn da đẹp mịn màng, khỏe mạnh.
Tỏi tây có thể trồng quanh năm nhưng vụ chính là tháng 2 - 3 và tháng 9 - 10.

7. Bí đỏ và bí xanh 






Bí ngô giàu chất chống ô-xy hóa, là một loại thực phẩm chống viêm, nó chứa nhiều vitamin A, kali, chất xơ, carotenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, beta-carotene trong bí ngô và bí xanh cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và điều chỉnh lượng đường trong máu. 
Thời điểm mua rau an toàn hơn:
Vụ Xuân Hạ: tháng 4-7
Vụ Thu Đông: tháng 11-12


8. Đậu Hà Lan 



Hạt đậu Hà Lan vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, chỉ tả lỵ, tiêu ung độc;...thường được dùng chữa các chứng ăn uống khó tiêu, tăng huyết áp, tiểu đường... 
Thời điểm mua rau an toàn hơn: tháng 12 đến tháng 4


9. Rau cải xoăn (rau diếp) 


Cải xoăn chứa rất nhiều vitamin K, A, C,  canxi, lutin, phytochemial zeaxanthin rất tốt cho sức khỏe và giúp cho mắt sáng và không bị mỏi mệt khi làm việc.


10. Xu hào


Su hào cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch, cải thiện tuần hoàn, củng cố xương, hỗ trợ thị giác, bảo vệ cơ và các chức năng thần kinh.

Thời điểm mua rau an toàn hơn:
- Vụ sớm: tháng 10 -11 (củ bé, tròn, cọng lá nhỏ, phiến lá nhỏ và mỏng).
 - Vụ chính: tháng 12-1 (dùng các giống su hào nhỡ và su hào dọc đại củ tròn, to, mỏng vỏ, cọng và phiến lá to hơn, dày).
- Vụ muộn: tháng 2-3-4 (củ bé, tròn, cọng lá nhỏ, phiến lá nhỏ và mỏng).

11. Cải cúc



Rau cải cúc chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, protid, glucid, lipid và các loại vitamin A, B, C… Đây đều là những dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Theo Đông y, rau cải cúc có vị hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát, giúp tán phong nhiệt, an tâm khí, lợi tiểu, tiêu đờm... Các nghiên cứu trong y học hiện đại cũng chứng minh rau cải cúc không chỉ có ý nghĩa về mặt dinh dưỡng mà còn là phương thuốc chữa bệnh cực tốt. Vào mùa đông chúng ta nên tăng cường ăn rau cải cúc để giúp phòng tránh các bệnh thường gặp vào ngày lạnh.
- Cải cúc có thể trồng được quanh năm trong điều kiện độ ẩm tốt để cây sinh trưởng phát triển mạnh. Thời vụ chính là tháng 9,10,11,12,1,2,3,3 dương lịch đối với miền Bắc. Và mùa mưa đối với miền Nam.

12. Đậu cove



Đậu cô ve (đậu đũa hay đậu tây) là loại đậu tính ôn, có tác dụng nhuận tràng, bồi bổ nguyên khí. Đậu cô ve không chỉ có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như là protein, canxi, sắt, mà còn có nhiều kali, magie, ít natri. Do đó rất thích hợp với những người cần phải ăn uống ít natri như bị tim, thận, cao huyết áp. Khi ăn cần chú ý nấu chín, nếu không dễ bị ngộ độc.

Thời điểm mua rau an toàn hơn:
– Vụ Xuân: tháng 3-4-5.
– Vụ Thu: tháng 12-1-2.

13. Cải ngọt



Cải ngọt là loài rau ăn lá thuộc họ cải, rất dễ ăn và giàu chất dinh dưỡng. Theo Đông y, rau cải ngọt tính ôn, có công dụng thông lợi trường vị, làm đỡ tức ngực, tiêu thực hạ khí... có thể dùng để chữa các chứng ho, táo bón, ăn nhiều cải trắng giúp cho việc phòng ngừa bệnh trĩ và ung thư ruột kết.
- Cây cải ngọt có thể trồng quanh năm. Nhưng thời vụ tốt nhất để trồng là vụ Xuân Hè từ tháng 1-5 dương lịch thu hoạch vào tháng 2-7 dương lịch.

14. Cải xoong



Rau cải xoong có tác dụng rất tốt giúp bảo vệ sức khoẻ, chống oxy hóa, chống độc, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống hiện tượng lão hóa.
Trồng tháng 10 có thể thu hoạch đến hết tháng 3. Năm lạnh có thể thu hoạch sang tháng 4.

15. Cải xanh



Cải xanh có vị cay đắng, tính ấm, có tác dụng thông khiếu, an thần, tiêu hóa đờm thấp, tiêu thũng, giảm đau. Bởi vậy, được dùng chữa ho hen, làm tan khí trệ, chữa kết hạch, đơn độc sưng tấy.
Cải xanh có thể trồng quanh năm, trừ những tháng nóng và mưa nhiều. Ở miền Bắc có hai vụ:
 - Vụ chiêm tháng 3-7
- Vụ mùa tháng 10-12


16. Cải bẹ xanh



- Cải bẹ xanh có vị cay, tính ôn, có tác dụng thông khí trừ đờm, làm ấm tỳ vị và kích thích tiêu hóa; thường dùng để chữa các chứng ho nhiều đờm, suyễn thở, bụng đầy đau, có tác dụng giải cảm hàn, thông đàm, lợi khí… Trong cải bẹ xanh có chứa rất nhiều các loại vitamin A, B, C, K, axít nicotic, catoten, abumin… Do đó mà cải bẹ xanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì có nhiều lợi ích đối với sức khỏe cũng như có tác dụng phòng chống bệnh tật như: phạm phòng, gút.
- Cải bẹ xanh có thể trồng được quanh năm.
.
17. Cải chíp



- Cải chíp là một loại rau sạch rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người.
- Cải chíp có thể trồng quanh năm

18. Khoai tây



Khoai tây được coi là thực phẩm chủ yếu ở một số nơi trên thế giới. Chúng bổ sung dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm khả năng cải thiện tiêu hóa, giảm mức cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ da, tăng lưu thông, giảm huyết áp, ngăn ngừa ung thư, và quản lý bệnh tiểu đường. Ngoài là món ăn ngon, bổ khoai tây còn có nhiều công dụng khác nữa.
Thời điểm mua an toàn hơn: tháng 11-12-1-2

19. Cải thảo



- Cải thảo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng hạ khí, thanh nhiệt, chứa nhiều vitamin A, B, C, E. Hàm lượng nguyên tố vi lượng kẽm cao hơn cả thịt, cá. Cải thảo nấu chín chứa nhiều vitamin A, C, K, B2, B6, calcium, sắt, mangan, folat, cũng như nhiều thành phần giúp cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
- Thời điểm thu hoạch: tháng 11 đến tháng 5

20. Cà chua



 - Ăn cà chua giúp cải thiện thị lực; khỏe dạ dày; ổn định huyết áp - đường huyết; sáng da; phòng tránh nhiễm trùng đường tiết nệu. Hơn thế nữa, Cà chua còn hỗ trợ hệ tiêu hóa – tuần hoàn – tiết niệu – miễn dịch; làm giảm các loại cholesterol có hại trong máu; hỗ trợ cân bằng dịch nội môi giúp tất cả quá trình chuyển hóa trong cơ thể hoạt động tốt nhất. Qua đó giúp cơ thể thải loại các độc tố, làm giảm sự oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa mô tế bào. Trong thành phần dưỡng chất của Cà chua, rất nhiều chất chống oxy hoá đã được chứng minh có khả năng phồng chống nhiều dạng ung thư khác nhau và Cà chua còn là nguồn giàu các vitamin - khoáng chất có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa...

- Thời điểm thu hoạch:
+ Vụ xuân hè tháng 5, tháng 6.
+ Vụ hè thu tháng 9, tháng 10.

 

NQuan

ăn uống ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Thực phẩm giúp tăng cơ bắp cho nam giới

    Giới thiệu đến bạn những thực phẩm rất tốt cho phát triển cơ bắp cho nam giới.

    Những tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Việt Nam có rất nhiều công trình nổi tiếng là những tòa nhà cao tầng. Trong bài viết này giới thiệu đến bạn 33 tòa nhà cao nhất trên toàn quốc.

    Nhận biết rau củ Trung Quốc

    Cách nhận biết Rau củ có nguồn gốc Trung Quốc bằng mắt thường

    Những địa điểm nổi tiếng ở Lào Cai

    Giới thiệu đến bạn những đại danh nổi tiếng ở Lào Cai

    Hướng dẫn Du lịch Sa Pa

    Giới thiệu đến bạn những địa điểm nổi tiếng khi đi du lịch SaPa

    Cách chọn mua mực khô ngon, phân biệt mực thật và giả

    Cách phân biệt mực khô ngon, nhận biết mực giả
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview