Những địa điểm nổi tiếng ở Lào Cai

Lào Cai - nơi có địa danh du lịch Sapa nổi tiếng và rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác. Bài viết này soisang.com.vn giới thiệu đến bạn những địa điểm đẹp và hấp dẫn khách du lịch nhất.

I. Du lịch Sapa
Sapa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, một vùng đất ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu về con người và cảnh sắc thiên nhiên. Từ trung tâm thành phố bạn có thể phóng tầm mắt của mình thỏa thích ngắm nhìn những đỉnh núi ngút ngàn…


Sapa trong sương sớm



Sapa mùa lúa chín

KHU VỰC XUNG QUANH THỊ TRẤN SAPA
Những địa danh gần thị trấn SaPa
1. Núi Hàm Rồng
Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng, bạn được ngắm toàn cảnh Sapa, thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Lên Hàm Rồng, du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất.
Vị trí: Ngay trung tâm thị trấn Sapa.


Ảnh: hyun_hhi


2. Nhà thờ đá SaPa
Nhà thờ đá Sapa xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sapa mù sương.
Vị trí: Trung tâm thị trấn Sapa.


Ảnh: kienthuc.net.vn


3. Bản Cát Cát
Là một bản lâu đời của người Mông, nơi đây còn lưu giữ nhiều nghệ thủ công truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải. Hiện nay nơi đây đã được xây dựng thành khu du lịch Cát Cát.
Vị trí: Cách trung tâm thị trấn Sapa 2km.


Khung cảnh yên bình của bản Cát Cát.


4. Bản Tả Phìn
Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ với nghề thổ cẩm. Đến bản Tả Phìn, bạn có thể ghé thăm hang động Tả Phìn ngay gần đó. Trong hang có nhiều nhũ đá kỳ thú hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh…



5. Tả Van
Theo quốc lộ 4D đi về hướng Đông Nam, cách thị trấn Sapa khoảng 8 km là đến làng Tả Van Giáy. Đến đây, du khách sẽ có dịp được tìm hiểu thêm về phong cách, lối sống của người Giáy. Đường vào thôn Tả Van Giáy nhỏ, hẹp và là đường đất. Hai bên đường là những thửa ruộng bậc thang màu mỡ được tô điểm bởi màu xanh của ngô và lúa non.



6. Sín Chải
Bản Sín Chải, xã San Sả Hồ, cách trung tâm thị trấn Sapa chừng hơn 4km đường bộ, một bản làng chưa bị “du lịch hóa” nên vẫn còn giữ được nét hoang sơ nguyên gốc. Đây là bản của người Mông đen với dân số khoảng 1400 người. Ngoài việc trồng lúa nương và ngô lai, dân bản Sín Chải còn chọn những dốc núi thoai thoải để trồng thêm thảo quả, một nguồn thu nhập không nhỏ giữa thung lũng cổ này.

Ảnh: cuong_td2000


7. Thung lũng Mường Hoa – bãi đá cổ SaPa
Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.
Vị trí: Xã Hầu Thào, cách thị trấn Sapa 8 km về phía Đông Nam. Từ thị trấn Sapa, vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao, bạn sẽ đến thung lũng Mường Hoa.






Bãi đá cổ Sapa. 

MỘT SỐ ĐIỂM THAM QUAN PHẢI DI CHUYỂN XA
8. Thắng cảnh Hang Tiên
Ngược dòng sông Chảy khoảng 6 km, từ trung tâm xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) thuyền sẽ đưa bạn qua thành cổ Trung Đô với nhiều huyền thoại. Dòng sông Chảy đến đây thắt lại tạo thành dòng sâu, hiền hoà, len lỏi giữa hai bờ vách thành dựng đứng. Thắng cảnh Hang Tiên là một Hạ Long thu nhỏ, gắn liền với sự tích về miếu thờ Ba Cô xã Bảo Nhai. Nhiều du khách đến đây vãn cảnh, tắm suối Tiên đắm mình trong ánh ban mai bên đảo hoa, đều cầu mong được ban phúc cho sắc đẹp, sức khỏe và phú quý.
Vị trí: Cách trung tâm xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) 6km.




Khu vực để vào thắng cảnh Hang Tiên. Ảnh : ST





Hang Tiên

9. Chinh phục đỉnh FANSIPAN – nóc nhà Đông Dương
Fansipan là ngọn núi cao nhất của bán đảo Đông Dương (3.143 m), nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Bạn có thể đi theo tour của các công ty du lịch hoặc tự tổ chức với sự dẫn đường của dân địa phương người dân tộc Mông, Dao. Trên đường lên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú. Tại đó có rất nhiều cây Hoàng Liên, một loại dược liệu quý, các loại gỗ quý, chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương, các loài chim…
Hoặc bạn cũng có thể chọn đi cáp treo. Tuyến cáp treo Fansipan đi vào hoạt động đầu năm 2016, đã giúp hàng chục nghìn du khách đã đặt chân tới đỉnh Fansipan chiêm ngưỡng, khám phá, chinh phục nóc nhà cao nhất Đông Dương. Đây cũng là tuyến cáp treo được Guinness chứng nhận 2 kỷ lục Guinness cho cáp treo Fansipan Sapa là: Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1410m và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới: 6292.5m. Thời gian để chiêm ngưỡng đỉnh Fansipan bây giờ cũng được rút ngắn từ 2 ngày xuống chỉ còn 15 phút.
Vị trí: Cách thị trấn Sapa 9 km về phía Tây Nam.


Đỉnh Fansipan. Ảnh: dulichkinhdo



Cáp treo Fansipan

10. Thác Bạc – thác Tình Yêu
Từ thị trấn Sapa, đi về phía Tây khoảng 11 km trên đường đi Lai Châu, bạn sẽ gặp Thác Bạc ào ào chảy xuống từ độ cao trên 100 m vào dòng suối dưới thung lũng Ô Quy Hồ, tạo nên âm thanh núi rừng đầy ấn tượng. Tuy nhiên, vào mùa khô, bạn nên cân nhắc khi tham quan Thác Bạc vì khi ấy thác rất ít nước. Đi thêm 3 km nữa từ Thác Bạc là đến Cổng Trời để ngắm xuống thung lũng Lai Châu và đỉnh Fansipan hùng vĩ. Nếu thích đi bộ, bạn có thể dừng chân ở Trạm Tôn và đi xuyên vào vườn quốc gia Hoàng Liên, khoảng hơn 1 km để khám phá thác Tình Yêu.
Vị trí: Từ thị trấn Sapa, đi về phía Tây khoảng 12 km, trên đường đi Lai Châu.

Thác Bạc Sapa. Ảnh : ST


11. Cổng trời
Đường lên cổng trời ngoằn ngoèo uốn lượn giữa lưng chừng núi trùng trùng điệp điệp. Con đường đèo này có tên là Trạm Tôn, len lỏi giữa dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Và cổng trời chính là đỉnh của con đèo này. Đứng giữa cổng trời Sapa, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới với những ruộng nương xanh rì, con đường ôtô xuôi ngược, xa xa là Thác Bạc. Cũng ở cổng trời này bạn mới cảm nhận được vẻ kiêu hùng của đỉnh Fansipan vời vợi lưng trời, bên dưới là những vực sâu thăm thẳm.
Vị trí: Cách thị trấn Sapa 18km về hướng Bắc.

Đường đi cổng trời


Cảnh núi non hùng vĩ nhìn từ Cổng Trời. Ảnh: Vĩnh Linh

12. Cốc San
Cốc San là một hệ thống các thác nước và các hang động to nhỏ khác nhau. Từ quốc lộ 4D, có một con đường đất nhỏ dài khoảng hơn 1km dẫn vào Cốc San. Đường vào Cốc San rất ngoằn ngoèo, tối và bị lấp bởi những tảng đá, vẻ đẹp của Cốc San vẫn hoàn toàn mang tính chất tự nhiên, hoang sơ. Có một điều rất đặc biệt là hầu như ở mỗi gầm một con thác, sau làn nước đổ từ trên cao xuống lại có một hang động. Phong cảnh Cốc San hài hoà và khoáng đạt. Mọi người mỗi khi đến đây đều cảm nhận được sự huyền bí diệu kỳ toát lên từ những ngọn thác, những mô đá và những hang động.
Vị trí: Xã Cốc San, huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai 7km.


13. Dinh Hoàng A Tưởng
Kiến trúc Dinh Hoàng A Tưởng theo phong cách Á – Âu kết hợp, tạo sự hài hoà, bố cục hình chữ nhật liên hoàn khép kín. Đây là một công trình kiến trúc đẹp mang dấu ấn vùng cao.
Vị trí: Trung tâm huyện Bắc Hà, Lào Cai.

Dinh Hoàng A Tưởng. Ảnh : ST


14. Chợ phiên Bắc Hà
Bắc Hà là chợ phiên thuộc loại lớn nhất vùng cao biên giới. Chợ họp vào ngày chủ nhật hàng tuần, thu hút đông đảo bà con quanh vùng tới buôn bán, vui chơi. Đây vẫn là nơi trao đổi, mua bán của bà con dân tộc thiểu số, chủ yếu là người dân tộc từ khắp các bản làng xung quanh kéo về. Những gian hàng bày đủ vật dụng thiết yếu như quần áo, cuốc xẻng hay đồ dùng trong nhà.
Vị trí: Trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, cách thành phố Lào Cai 60km.

Người dân đang mua bán tại chợ phiên Bắc Hà. Ảnh: hanoitravel

II. Những Địa danh nổi tiếng ở Lào Cai
1. Ðền Thượng
Ðền Thượng thờ Quốc Công Tiết Chế Trần Hưng Ðạo - tướng lừng danh, năm 1257 đã chỉ huy quân đội Ðại Việt phòng thủ ở Lào Cai, người đã giữ yên bờ cõi giành lại hòa bình cho dân tộc. Nhớ công ơn to lớn của người, nhân dân đã lập đền thờ trên đồi Hỏa Hiệu và đền có tên là Ðền Thượng. Gần đền Thượng là đền Mẫu, thờ bà Chúa Thượng ngàn cùng các vị thánh mẫu. Ðền Thượng, đền Mẫu, chùa Lê Lợi và đền Cấm tạo thành một quần thể di tích.

Đền Thượng Lào Cai - Ảnh: sưu tầm
  
Đền Thượng mang phong cách kiến trúc cổ xưa, hậu cung là nhà "phương đình" có 8 con rồng chầu, nổi bật giữa phương đình có tấm bia đá khắc sự tích thờ Ðức Thánh Trần.  







 Hàng năm cứ vào dịp ngày rằm tháng giêng là lễ hội Ðền Thượng lại được tổ chức để nhân dân và khách thập phương tới thăm quan và lễ. 

2. Đền Mẫu Lào Cai
 Đền Mẫu Lào Cai được nhân dân vùng cửa ải Lê Hoa thuộc phố Bảo Thắng xưa, xây dựng từ thế kỷ 18. Ban đầu, đền chỉ là một ngôi thờ nhỏ bên bờ sông Hồng và sông Nậm Thi; qua nhiều lần trùng tu tôn tạo, ngôi đền hiện nay đã khang trang với 9 gian thờ.
Dưới các triều đại phong kiến Việt Nam, ngôi đền đã được ban sắc phong ba lần. Năm 2011, ngôi đền đã được ngành chức năng xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Vị thần được thờ chính ở đây là Liễu Hạnh công chúa. Ngoài ra, còn phối thờ các vị thần thánh khác, như: Ngọc Hoàng Thượng đế, Hoàng Bảy, Hoàng Mười, Quan lớn Thủ Đền, bà Đệ Nhị Sơn Trang, v.v... Các pho tượng thờ ở trong đền đều được sơn son thiếp vàng, và đều mang dáng vẻ uy nghi.
Lễ chính trong năm là lễ tế Mẫu đệ Nhất Liễu Hạnh được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm.



3. Đền Bảo Hà
Đời vua Tự Đức năm thứ 7(1855), có hai anh em nhà họ Vũ là Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật, người gốc Gia Lộc, Hải Dương giữ chức quốc công hùng cứ Bắc Hà.


Đền Bảo Hà Lào Cai

Hai anh em đã cho xây dựng căn cứ quân sự, dẹp tan sự nhòm ngó của quân xâm lược phương Bắc và ổn định đời sống của dân cư ở cả một vùng biên giới.
Để tưởng nhớ hai người anh hùng đã có công với vùng đất này, nhân dân nơi đây đã cùng nhau xây dựng lên ngôi đền Bảo Hà này để hàng năm tưởng nhớ về họ.


4. Đền Trung Đô
Đền Trung Đô là nơi thờ tướng quân Gia Quốc công Vũ Văn Mật cùng các thuộc tướng của mình đã có công xây dựng căn cứ bảo vệ biên cương Tổ quốc và phát triển vùng đất Trung Đô cũng như Bắc Hà thuộc trấn Tuyên Quang xưa (Lào Cai ngày nay) thành trung tâm kinh tế - xã hội thời bấy giờ.


 Đền Trung Đô

Đền Trung Đô nằm trong vùng thung lũng nơi hợp lưu của 2 dòng suối Nậm Thin, Nậm Khòn ở phía Bắc và phía Đông với sông Chảy nằm ở phía Tây của đền.
Cách đền khoảng 30m, trong khu rừng cấm có một gò đất khá to, xung quanh được xếp đá tảng bảo vệ. Tương truyền đó là ngôi mộ đôi của hai vợ chồng tướng quân Hoàng Vần Thùng. Sau khi Gia Quốc công Vũ Văn Mật kéo quân về xuôi, Hoàng Vần Thùng được phong làm đại tướng quân, toàn quyền chỉ huy vùng Trung Đô. Trong một trận đánh giặc phương Bắc, mặc dù chiến đấu hết sức dũng cảm, song thế giặc quá mạnh, quân của ông bị thua. Quyết không để lọt vào tay giặc, ông và vợ đã quyên sinh. Những binh lính còn sống sót và dân làng đã đắp đất vào nơi ông bà mất, mối xông lên thành gò lớn.

5. Đền Hàng Phố
Đền Hàng Phố nằm tại trung tâm Thị Trấn Sa Pa, thuộc số nhà 032 - phố Phan Si Păng - tổ 8 - thị trấn Sa Pa. Ngôi đền nằm trên trục đường đi xuống điểm du lịch làng Hmông ở Cát Cát, phía bên trái đền cách 50m là khu trợ trung tâm của Thị trấn Sa Pa.


Đền Hàng Phố Lào Cai​

Theo truyền thuyết và lịch sử còn ghi lại trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, tháng 9 năm 1257 giặc Nguyên Mông có âm mưu xâm lược nước ta. Trải qua nhiều cuộc chiến oanh liệt, quân và dân ta đã giành thắng lợi một cách vẻ vang, đẩy lui quân địch khỏi biên giới.
Góp phần không nhỏ trong chiến thắng vẻ vang đó là công lao của vị tướng tài Trần Hưng Đạo, chính vì thế quân và dân nơi đây đã lập đền Hàng Phố để tưởng nhớ đến Đức Thánh Trần. Hàng năm, lễ cúng Đức Thánh Trần được tổ chức vào ngày 20 tháng 8 âm lịch.

6. Thác Tiên Sa (thác Cát Cát)
Thác Tiên Sa hay còn được dân địa phương gọi với cái tên Thác Cát Cát. Thác thuộc địa bàn bản Cát Cát, xã San Sả Hồ nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa chỉ 3 km về phía bắc. Đây là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch khi đến với bản Cát Cát.


Thác Tiên Sa Lào Cai
Thác Tiên Sa được tạo nên từ dãy Hoàng Liên Sơn và Suối Tiên. Nguồn nước chảy từ dãy Hoàng Liên Sơn xuống tạo nên thác Tiên Sa xinh đẹp, dòng nước sẽ tiếp tục chảy theo suối Tiên ra sông Hồng. Xung quanh thác có rất nhiều cây cối xanh mát, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng xinh đẹp, lãng mạn động lòng người.

7. Hồ Đồng Tuyển
Hồ Đồng Tuyển là địa điểm du lịch còn khá mới ở Lào Cai, mới được khai thác từ năm 2015. Khách du lịch đến đây rất yêu thích cảnh tượng êm đềm, trong trẻo của hồ và thường sử dụng bối cảnh này đề sáng tác những bức ảnh đời thường đầy nghệ thuật.





Hồ Đồng Tuyển​


8. Suối Vàng
Suối Vàng nằm cách thị trấn Sapa khoảng 13km theo đường quốc lộ 79. Suối thu hút khách du lịch bởi dòng nước suối trong veo mát lạnh và lòng suối ánh lên mầu vàng đặc trưng của đá.
 


Suối Vàng Lào Cai​

Ngoài ra, dọc hai bên bờ suối, du khách còn được ngắm những bông hoa đỗ quyên nở rộ quanh năm, thấp thoáng bên khu rừng xanh mướt với cực nhiều điều thú vị để khám phá.

9. Đèo Ô Quy Hồ
Đèo Ô Quy Hồ với chiều dài hơn 40km, nằm ở độ cao trên 2000 mét, ở trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh đèo là rảnh giới giữa 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai.
 








Đèo Ô Quy Hồ​
 
10. Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử
Bạch Mộc Lương Tử (hay Ki Quan San) là một trong 4 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, nằm giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Dãy núi Bạch Mộc Lương Tử có địa hình khá hiểm trở, là địa điểm phượt Tây Bắc hấp dẫn được dân phượt khai phá từ 2012. Ngọn cao nhất của dãy núi này cao khoảng 3046m so với mực nước biển. Quãng đường từ chân núi lên tới đỉnh dài khoảng 30km, qua nhiều địa hình khác nhau như đồi trọc, rừng tre nứa, rừng gỗ lớn, rừng trúc lùn cho đến những vách đá cheo leo toàn rêu phủ.
 

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử​


Từ tháng 8 đến tháng 4 là thời điểm thích hợp để chinh phục Bạch Mộc Lương



Địa hình hiểm trở của Bạch Mộc Lương Tử



Bình minh ở núi Muối




Chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

11. Núi Cô Tiên
Núi cô Tiên có độ cao 1.600m so với mặt nước biển, nằm về phía Tây đầu phố núi Mường khương. Phía Đông Bắc và Tây Nam của núi là nơi bắt nguồn của 2 dòng thác "Cốc Lên" và "Sao Đỏ" chảy qua địa phận thôn Mã Tuyển và Sảng Chải, xã Tung Chung Phố. Hai thác này gặp nhau tại động Hàm Rồng, cửa chính của động là nơi bắt nguồn  dòng suối Tùng Lâu trong vắt, quanh năm uốn lượn qua các triền núi đổ xuống tưới tiêu cho 2 cánh đồng lúa Tùng Lâu và Mường Khương rộng trên 400 ha. 
Tục truyền rằng có một nàng tiên xuống hạ giới du xuân, tới nơi đây thấy cảnh lạ thường, nên nặng lòng ở lại, vì vậy núi này được gọi là núi Cô Tiên. Đến với núi Cô Tiên, du khách không những được thưởng thức những nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của người vùng cao, mà còn được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Thị trấn như tràn ngập trong biển mây khi mùa hoa mận nở, phiên chợ náo nhiệt với đầy đủ với sắc màu váy áo, dinh thự Hoàng A Tưởng trầm tĩnh uy nghi. Và những ngôi nhà tân thời, những thảm lúa, nương ngô, cánh rừng xanh ngắt, con đường ngoằn nghèo uốn quanh các quả núi… chứng minh cho sự thịnh vượng của một vùng đất.


Ngọn núi đứng đơn lẻ cao ngất giữa nền trời mây trắng bồng bềnh.
 
Theo truyền thuyết, ngày ấy có hai cha con nhà nọ đi chơi chợ Pạc Kha (tức Bắc Hà ngày nay). Tới đây thì người con gái bị ốm nặng, người cha loay hoay đủ mọi phương cách nhưng không cứu được con. Đau buồn tuyệt vọng, ông đành lấy đá đắp xác con rồi xuống bản xin nén nhang thắp cho vong hồn con đỡ nguội lạnh. Cảm thông với ông, bà con dân bản người góp công, người góp của cùng ông lão lên núi làm ma cho cô gái. Khi nén nhang còn đang cháy dở thì lạ thay, cô tỉnh dậy nói năng hoạt bát như người vừa qua một giấc ngủ và kể lại đã được gặp Quan âm Bồ Tát. Phật Bà dặn dò cô việc thờ phụng ở chốn dương gian rồi dẫn cô trở về cõi trần. Mọi người bàng hoàng sửng sốt cùng ngước lên trên và bắt gặp đám mây ngũ sắc tụ ngay trên đỉnh đầu. Thấy đây là điềm lành và để tạ ơn Quan âm Bồ Tát cứu mạng cho con gái, người cha cùng dân bản đã thuê người đục am trên vách đá cao hơn mặt đất tới hai tầm cây mai đại rồi tạc tượng Quan âm Bồ Tát để thờ. Tới nay, cứ đến ngày 19/9 dân làng lại mang oản, vải đỏ để cầu Quan âm Bồ Tát xin điềm lành, xóa đi điềm dữ.



Núi Cô Tiên xưa kia là nơi các tiên nữ xuống ngắm cảnh

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, núi Cô Tiên vẫn sừng sững, uy nghi nhìn về phố huyện Mường Khương. Cùng với thắng cảnh Hang Tiên, chợ phiên Bắc Hà, dinh Hoàng A Tưởng, núi Cô Tiên đã trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn chào đón bạn bè bốn phương đến với Bắc Hà.


12. Vườn quốc gia Hoàng Liên
Vườn Quốc gia Hoàng Liên thuộc địa phận thị trấn Sa Pa, các xã: San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ, huyện Sa Pa; một phần huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai và hai xã Mường Khoa, Thân Thuộc, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Đây là điểm du lịch sinh thái lý tưởng và phù hợp với nghiên cứu khoa học.


Cổng chào vườn quốc gia Hoàng Liên - Ảnh: Sưu tầm
  
Từ Sapa, du khách đi qua một đoạn dốc quanh co khoảng 20km, du khách sẽ đến với đèo Ô Quy Hồ - đèo Hoàng Liên, nơi đây thuộc địa phận Vườn Quốc gia. Tiếp tục men theo con đường mòn uốn lượn quanh triền núi ở độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển, du khách sẽ bao quát hết được phong cảnh núi rừng nơi đây - một khu rừng với bạt ngàn cây xanh được phủ bởi những dải nắng vàng óng ánh đan xen vào nhau... thấp thoáng trong đó là từng vạt hoa đỗ quyên, hoa lan rừng, hoa mận... như đang cùng nhau khoe sắc; phía xa xa, những bản làng người dân tộc lấp ló qua từng làn sương mỏng...   
Đó là khu rừng thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên với khoảng 200 loài hoa lan, được xem là vương quốc của hoa lan với các tên được ghi vào sách Đỏ Việt Nam như lan Hài vàng, Hài kết….


Một góc vườn quốc gia Hoàng Liên - Ảnh: Sưu tầm



Thực vật có 2.024 loài thuộc 200 họ, trong đó có 66 loài trong sách đỏ Việt Nam, 32 loài quý hiếm, 11 loài có nguy cơ tuyệt chủng như bách xanh, thiết sam, thông đỏ, đinh tùng… Có trên 700 loài cây được dùng làm thuốc. Ngoài ra còn chưa kể trên 2.500 loài lấy được mẫu tiêu bản nhưng chưa xác định được tên họ của cây. 



Nơi đây còn được mệnh danh là “ vương quốc cây thuốc”, “vương quốc phong lan”, “vương quốc hoa đỗ quyên”… của cả khu vực miền núi Tây Bắc và Việt Nam. 
 

13. Thủy Hoa Lâm Viên: nơi nghỉ mát thư giãn cuối tuần



14. Công viên Nhạc Sơn
Nằm ngay giữa lòng Thành Phố, Công viên Nhạc Sơn là một tổ hợp vui chơi giải trí cho ngươi Lào Cai cũng như khách du lịch trong nước và khách quốc tế.




Toàn cảnh Công viên Nhạc Sơn Lào Cai - Ảnh: Sưu tầm 

15. Chợ phiên Cán Cẩu
Chợ phiên Cán Cẩu là phiên chợ vô cùng đặc biệt của người Mông Hoa, người Giáy ở xã Si Ma Cai, Lào Cai. Chợ chỉ họp vào duy nhất ngày thứ 7 hàng tuần và là nơi trao đổi, mua bán các mặt hàng nông sản, thổ cẩm, vật nuôi cũng như các sản phẩm từ rừng núi mà người dân thu hoạch, khai thác được. Đặc biệt, chợ họp trên 5 thửa ruộng bậc thang, 3 thửa cho hàng quần áo, vải vóc, 2 thửa cho hàng khô và dãy hàng ăn do đó du khách có thể chụp ảnh cùng cả những dãy ruộng bậc thang đẹp mắt.






Chợ phiên Cán Cẩu Lào Cai​

Chợ phiên Lùng Khấu Nhin


Đến chợ phiên Lùng Khấu Nhin sẽ thấy nhiều vật dụng, đồ vật gần gũi, quen thuộc, cần thiết trong mỗi gia đình được bày bán như: Chiếc bình phun thuốc sâu, cuốc, gùi, chổi quét nhà, bát, đĩa, ấm, chén… Rồi nhộn nhịp cảnh trao đổi, mua bán, thăm hỏi… tất cả làm nên sức hấp dẫn du khách riêng có của chợ phiên Lùng Khấu Nhin.


17. Chợ Mường Hum
Từ thị xã Lào Cai, đi ôtô qua 20km đường nhựa tới huyện lỵ Bát Xát, rồi từ đây vượt thêm 24km đường đèo là đến chợ Mường Hum. Chợ phiên cuối tuần ven suối Mường Hum này là nơi gặp gỡ, giao lưu, mua bán và vui chơi của bà con các dân tộc Hà Nhì, Mông, Hoa, Giáy, Dao Ðỏ, Dao Tuyển, Hán...



16. Chợ phiên Lùng Khấu Nhin
Chợ phiên Lùng Khấu Nhin nằm cách trung tâm huyện lỵ Mường Khương 12 km, họp vào thứ 5 hàng tuần. Đây là nơi bà con các dân tộc trong vùng trao đổi, mua bán các loại nông sản như: Ngô, lúa gạo, đậu tương, lạc, rau, củ quả… và hàng thổ cẩm.


Chợ Mường Hum tại Lào Cai là một địa chỉ náo nhiệt, điểm hội tụ của nhiều nền văn hóa và ẩm thực của bà con dân tộc thiểu số. Chợ Mường Hum họp vào ngày chủ nhật, từ 7h sáng đến 1h chiều. Du khách có thể đi từ Lào Cai đến Mường Hum bằng xe khách giá 20.000 đồng, hay xe ôm giá 70.000 đồng.

18. Chợ phiên Bắc Hà
Chợ Bắc Hà họp vào chủ nhật hàng tuần từ sáng đến 2h chiều. Đây là phiên chợ lý tưởng để khám phá vẻ nguyên sơ, mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Bắc.
Nằm trên vùng núi cao và cách thành phố Lào Cai khoảng 76 km, du khách đến Bắc Hà sẽ phải đi qua những con đèo gấp khúc uốn lượn, càng lên cao càng dốc đứng rợn gáy - đặc trưng địa hình Tây Bắc. Dọc đường đi, cứ cách vài km lại thấy lác đác người dân tộc Mông, Dao trong trang phục sặc sỡ địu gùi sau lưng, đi bộ, dắt trâu ngựa lên núi để bán. Đôi lúc, vài chiếc xe máy chở người, thồ hàng vụt qua cho kịp giờ lên phiên.


Chợ Bắc Hà thu hút du khách vào mỗi Chủ Nhật hàng tuần

Tổng đoạn đường đi từ Sapa đến Bắc Hà (bằng xe máy hay ô tô) dài khoảng 135km, đi khoảng 4 tiếng là đến nơi. Đặc biệt, nếu đến chợ Bắc Hà vào dịp Tết lại càng đông vui, nhộn nhịp. Chợ được mở ra không chỉ để buôn bán mà đa số người đến đây đều để vui chơi và kết bạn tứ phương. Không chỉ đa dạng về hàng hóa, chợ Bắc Hà còn là nơi hội tụ tinh hoa và bản sắc của nhiều dân tộc anh em, là nơi hò hẹn và tâm tình của nhiều đôi nam nữ sau cả tuần làm việc vất vả.


Người ta đến chợ Bắc Hà không chỉ để mua bán mà còn để vui chơi và kết bạn

Bên cạnh khu chợ thổ cẩm thì chợ trâu cũng là một khu chợ nhộn nhịp của Bắc Hà mỗi khi họp chợ. Nơi đây mỗi Chủ Nhật hàng tuần đều tụ tập đủ mọi loại trâu như trâu trắng, trâu đen, trâu cỡ to, trâu cỡ nhỏ… Khu chợ này thu hút du khách hiếu kỳ đến nhìn qua.

Một khu chợ nổi tiếng nữa là khu chợ ngựa. Chợ phiên Bắc Hà cũng là phiên chợ duy nhất trên cả nước tổ chức bán ngựa riêng ở 1 khu vực. Những chú ngựa được nuôi tốt, khỏe mạnh đều được dẫn về đây. Du khách muốn mua ngựa có thể mặc cả giá để mua được chú ngựa vừa ý nhất.
Chợ ngựa Bắc Hà nổi tiếng cả tỉnh Lào Cai

Ngoài một số món đồ dùng hàng ngày, gia cầm, gia súc thì chợ Bắc Hà còn nổi tiếng với du khách bởi nét ẩm thực phong phú .
Phiên chợ Bắc Hà được tổ chức bởi nhiều dân tộc, vì vậy, chợ ẩm thực cũng vô cùng phong phú, đa dạng. Đặc biệt, món đặc sản nổi tiếng nhất phải nói đến chính là món thắng cố.
Tuy món ăn này hiện được bán ở nhiều quán ăn ở Sapa nhưng chỉ có ở Bắc Hà, món thắng cố mới là truyền thống nhất, đúng vị nhất. Du lịch Sapa mà chưa thử qua món thắng cố thì xem như chưa hiểu hết nét độc đáo của ẩm thực Sapa.


Món thắng cố ngon đúng vị truyền thống được bày bán ở chợ ẩm thực Bắc Hà

Bên cạnh đó, việc cùng người bạn của mình uống chén rượu ngô có lẽ cũng là một trải nghiệm thú vị khi đến chợ Bắc Hà. Không chỉ vậy, một số món ăn dân tộc khác ở vùng Sapa cũng được bày bán ở phiên chợ đặc biệt này, mang đến cho du khách những trải nghiệm vừa lạ lại vừa quen.


Cột cờ Lũng Pô
Cột cờ Lũng Pô đặt tại khu vực Trạm biên phòng Lũng Pô ở xã A Mú Sung (Bát Xát, Lào Cai), công trình được khởi công xây dựng vào ngày 26-3-2016 và hoàn thành ngày 16-12-2017

Công trình được xây dựng trên diện tích 2.100 m2, với chiều cao 31,43 m, tượng trưng cho đỉnh Fansipan cao 3.143 m. Lá cờ có diện tích 25 m2, tượng trưng cho 25 dân tộc anh em ở Lào Cai


Công trình cột cờ Lũng Pô không chỉ có ý nghĩa quan trọng khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia, mà còn là sự tôn vinh những người anh hùng đã ngã xuống vì độc lập chủ quyền biên giới Tổ quốc



Đường dẫn lên đỉnh cột cờ được thiết kế bởi 125 bậc thang theo hình xoáy ốc



Ngã ba nơi suối Lũng Pô chảy ra gặp sông Hồng ở cột mốc 92, là điểm đầu tiên của con sông Hồng chảy vào đất Việt

Mời bạn xem thêm:
Bãi đá cổ Xín Mần, Séo Mý Tỷ, Y Tý, Thành cổ Trung Đô, Thành cổ Nghi Lang, mốc giới số 94, 95, 97, 99, 100, 101, 104.

Internet update

chơi ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Thực phẩm giúp tăng cơ bắp cho nam giới

    Giới thiệu đến bạn những thực phẩm rất tốt cho phát triển cơ bắp cho nam giới.

    Những tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Việt Nam có rất nhiều công trình nổi tiếng là những tòa nhà cao tầng. Trong bài viết này giới thiệu đến bạn 33 tòa nhà cao nhất trên toàn quốc.

    Nhận biết rau củ Trung Quốc

    Cách nhận biết Rau củ có nguồn gốc Trung Quốc bằng mắt thường

    Chọn rau theo mùa: mùa Đông

    Ăn rau, củ theo mùa sẽ hạn chế được hàm lượng thuốc độc hại có trên thực phẩm.

    Hướng dẫn Du lịch Sa Pa

    Giới thiệu đến bạn những địa điểm nổi tiếng khi đi du lịch SaPa

    Cách chọn mua mực khô ngon, phân biệt mực thật và giả

    Cách phân biệt mực khô ngon, nhận biết mực giả
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview