Nhận biết rau củ Trung Quốc

Ngày nay thực phẩm Trung Quốc bày bán ở Việt Nam rất nhiều, nhiều loại trong số đó có dư chất kích thích chất bảo quản gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Bài viết này bietuot.vn sẽ hướng dẫn bạn phân biệt một số loại loại rau củ có nguồn gốc Trung Quốc phổ biến để bạn tham khảo.
1. Cà rốt


Màu sắc:
+ Cà rốt Trung Quốc có màu cam sậm, gần như đỏ, ở phần ruột gần cuống lá thường có màu đỏ đậm, cà rốt Việt Nam lại có màu cam nhạt, ở phần ruột gần cuống lá có màu đỏ tươi.
+ Màu sắc ruột cà rốt Việt Nam không đồng nhất từ trong ra ngoài, khi nhìn vào ruột cà rốt, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các đường vân trên củ cà rốt Việt Nam rất rõ ràng còn cà rốt Trung Quốc thì màu sắc thường đồng nhất nên đường vân mờ nhạt.

- Kích thước, hình dáng:
+ Cà rốt Việt Nam có kích cỡ to nhỏ không đồng đều, đa số là củ nhỏ, da sần, hình dáng dài còn cà rốt Trung Quốc củ kích cỡ thường to, đồng đều nhau, da bóng loáng, đẹp.
+ Phần cuống lá, rễ trên thân cà rốt Trung Quốc hầu như được cắt gọt sạch sẽ. Cà rốt Trung Quốc do trải qua quá trình bảo quản đông lạnh để vận chuyển đến Việt Nam, thời gian bảo quản lâu nên cuống thường không tươi ngon mà có màu đen thâm.
+ Cà rốt Việt Nam có rễ tỏa ra xung quanh thân củ, cuống lá thường được giữ nguyên trên thân khi phân phối ra thị trường, phần cuống tươi, không thâm đen.


2. Hành tây


- Hành tây Việt Nam thường vẫn còn nhiều rễ và phần cuống thì dài.
- Hành tây Việt Nam củ nhỏ, kích thước các củ không đều nhưng lại chắc tay. Còn hành tây Trung Quốc củ to hơn, dài hơn và các củ có kích cỡ to đều nhau.
- Bề ngoài hành tây Việt Nam thường có màu vàng trắng, còn hành tây Trung Quốc thì có màu vàng thẫm. Bên trong ruột hành tây Trung Quốc có màu trắng hơi ngả sang màu xanh, trong khi đó hành tây của Việt Nam thì có màu trắng hoàn toàn.
- Hành tây Việt Nam thường có lớp vỏ mỏng, không có độ bóng, hơi sần, sờ vào thì khô. Còn hành tây Trung Quốc thì sáng bóng, khi cắt ngang thường đẫm nước, còn hành tây Việt Nam thì ráo.

3. Súp lơ





Sự khác nhau giữa súp lơ Trung Quốc và súp lơ Việt Nam
 Súp lơ Trung QuốcSúp lơ Việt Nam
Màu sắcBông nhỏ, cuống ngắn, có màu xanh đậm hơn.Bông to, cuống dài và có màu xanh nhạt.
Hình dángĐóm súp lơ của Trung Quốc búp lơ đều, dính chắc với nhau, phần thân đã bị cắt ngắn để tiện di chuyển và bảo quản.Kích thước phần thân và phần bông vượt trội hơn hẳn so với súp lơ Trung Quốc, đóm súp lơ không đều nhau, có phần sần sùi, không được bắt mắt.
Mùi vịKhông có mùi.Có mùi thơm nhẹ, đặc trưng.

- Cách chọn mua súp lơ ngon
+ Mùa thu hoạch súp lơ xanh Việt Nam từ tháng 7 đến tháng 10, súp lơ trắng vào giữa tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Mua vào thời điểm này sẽ được súp lơ ngon, hạn chế được thuốc kích thích và bảo quản.
+ Súp lơ tươi ngon có những búp có màu đặc trưng, đồng nhất và không có dấu vết sâu bệnh. Chọn cây có thân cứng, mầu sắc xanh tươi tự nhiên không có nhớt hay màu khác lạ.

4. Bắp cải

 
 Bắp cải Việt NamBắp cải Trung Quốc
Kích thướcKích cỡ không đồng đều và thường to hơn bắp cải Trung Quốc.Kích cỡ đồng đều, tương đương nhau, trông bắt mắt, chỉ to bằng nắm tay
Hình dángThường được bọc trong túi lưới, dạng trònHình dẹt hơn chứ không tròn như bắp cải Trung Quốc.
Màu sắcMàu xanh đậm. Do tẩm hóa chất để giữ tươi lâu nên thường không bị dập nát, màu láng bóng, hấp dẫn.Màu nhạt hơn, không láng bóng được như bắp cải Trung Quốc.
đầu búp cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt.Đầu búp cuốn không chặt. Khi cắt đôi bắp cải, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, bắp cải Trung Quốc có lá không bó sát vào nhau, trong khi đó lá bắp cải ta có kết cấu chặt chẽ hơn.


5. Khoai tây

 
 Khoai tây Việt NamKhoai tây Trung Quốc
Kích thướcKích thước vừa phải, hình bầu dục hoặc tròn, kích cỡ không đều nhau. Lớp vỏ mỏng nên dễ bị trầy xước và bên ngoài lớp vỏ có mắt củ ít và nhỏ hơnCủ to và dài hơn, kích cỡ các củ khoai tây đồng đều nhau. Ngoài ra, khoai tây Trung Quốc ít bị trầy xước vỏ cũng như lớp vỏ dày, trơn bóng hơn.
Màu sắc- Khoai tây Đà Lạt da vàng thì có ruột màu vàng nhạt hoặc trắng đục, còn khoai tây da hồng thì ruột có màu vàng nhạt hơn.Trên thân có nhiều chấm đen nhỏ li ti và mắt củ khá to. Bên trong ruột củ khoai tây da vàng Trung Quốc thì có màu trắng nhạt, còn ruột khoai tây da hồng thì có màu vàng đậm
Chế biếnKhi cắt đôi thì bạn sẽ cảm thấy bề mặt khoai tây khô ráo, không có nước và không bị dính tay. Các món ăn được chế biến từ khoai tây trong nước thì có vị bùi, ngọt tự nhiên, béo thơm và khi chiên thì không bị nát và rất giòn.Khi cắt đôi, nếu thấy lớp cắt khoai tây có nhiều nước, bị ướt. Khi chế biến thành món ăn thì có vị sượng, bị nhão và không được bùi. Còn nếu được chiên thì bị nát và không được giòn.

Chọn mua khoai tây ngon:
- Nên chọn củ có màu vàng không chọn củ có màu trắng vì nó không đủ độ ngọt ngon và ít chất dinh dưỡng.
- Không chọn củ đã mọc mầm, lớp da bên ngoài đã chuyển sang màu xanh, những củ này rất độc, dù chế biến theo cách nào cũng gây hại cho sức khỏe của mọi người.
- Chọn củ cầm chắc tay, nặng, vỏ trơn nhẵn, lành lặn, không có chấm, sâu, mắt đen trên vỏ, không bị thối rữa, có nước chảy ra ngoài.
- Tránh mua những củ vỏ bị nhăn, ấn vào vỏ thấy mềm, đa số các củ này là cũ để lâu, héo, không còn nhiều dưỡng chất bên trong, vị nhạt.
- Không mua khoai tây bị trầy xước, vì các củ này nếu không ăn ngay thì chúng sẽ nhanh bị hư thối và khi đặt cạnh với các củ lành lặn cũng sẽ làm cho các củ này bị lây, thối rữa không ăn được.
- Chọn các củ không có vết lõm quá sâu để việc sơ chế trước khi nấu nhanh chóng, dễ dàng hơn.

6. Cà chua


- Kích thước: Cà chua Trung Quốc được bón thuốc tăng trưởng, nên lúc nào cũng to hơn cà chua Việt Nam.
- Hình dạng: Cà chua Trung Quốc thường có hình tròn, trong khi cà chua Việt Nam thuôn thuôn như hình bầu dục và nhiều quả còn có núm nhỏ, nhọn.
- Độ đồng đều: Cà chua Trung Quốc thường đồng đều nhau về kích thước quả cà chua, còn cà chua Việt Nam thì to nhỏ đủ loại.
- Vỏ quả: Cà chua Trung Quốc vỏ bóng, căng mịn. Trong khi đó, cà chua Việt Nam vỏ không bóng đẹp như cà chua Trung Quốc.
- Cuống: Cà chua Trung Quốc được ngâm hóa chất bảo quản nên thường rụng cuống, còn cà chua Việt Nam thì vẫn có cuống quả.
- Cảm giác khi sờ: Quả cà chua Trung Quốc dù có màu đỏ đậm chứng tỏ đã chín, nhưng khi sờ vào vẫn thấy cứng. Nguyên nhân là bởi cà chua Trung Quốc bị thúc chín, nên dù bên ngoài đã chín, bên trong vẫn còn xanh. Cà chua Việt Nam thì ngược lại, những trái chín đỏ thường mềm.


7. Gừng


- Gừng Trung Quốc to hơn nhiều so với gừng ta (cỡ khoảng 2 - 3 lần). Ứớc tính một củ gừng Trung Quốc có trọng lượng từ 3 - 5gr, trong khi với gừng Việt Nam chỉ từ 0.5 - 1.5gr.
- Gừng Trung Quốc có thân giữa to múp, mọng nước và khá ít nhánh nhỏ, nếu có thường các nhánh này có dáng tròn chứ không phải thân dài, nhỏ và khẳng khiu như gừng Việt. Vì vậy mà gừng Trung Quốc trông rất bắt mắt và ưa nhìn hơn gừng ta.
- Gừng Trung Quốc thường có màu vàng nhạt, rất trơn bóng và sạch sẽ (do đã được cạo rửa hết lớp đất dính). Ngược lại, gừng Việt Nam lại có màu vàng hoặc nâu sậm, ở các khe còn dính đất trồng.
- Vỏ gừng Trung Quốc trơn láng, căng mịn và rất dễ cạo, thậm chí bóc vỏ. Trong khi đó gừng Việt Nam có vỏ sần sùi, nhiều mắt gừng và kẽ trên thân, vì vậy rất khó cạo vỏ, thường phải tách ra thành nhiều phần mới dễ cạo sạch được hết.


- Lõi gừng Trung Quốc có màu không được tươi, đường vân mờ nhạt và thường rất ít xơ. Còn lõi gừng của ta có màu vàng đậm, đường vân rõ nét và khá nhiều xơ ở giữa.
- Gừng ta rất thơm, có thể ngửi thấy mùi gừng mà không cần phải cắt.

8. Hành khô



- Hành tím Trung Quốc củ to, tròn, thường chỉ có 1 tép, màu đỏ nhạt không thơm, vỏ mỏng. Còn hành tím Việt Nam thường có khoảng 2 đến 3 tép nhỏ vừa.
- Hành Trung Quốc khi cắt ra không có vị cay nồng và khi phi lên không có mùi thơm. Hành ta khi cắt cay nồng và khi phi thơm phức cả nhà. Vỏ hành cũng thường dày hơn hành Trung Quốc.
 - Nên mua những củ nhỏ và nhọn, thường có vài tép trên một củ, lớp vỏ dày, có mùi thơm đặc trưng của hành.
- Nên chọn mua những củ hành chắc, già vỏ và đều. Hành phải có lớp vỏ khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng. Không mua hành bị mọc mầm, bị ướt, có những đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống. Vì những củ hành này thường rất nhanh hỏng.


9. Tỏi khô

 
 Tỏi taTỏi Trung Quốc
Hình dáng- kích thướcCủ nhỏ, nhìn hơi gầy và các tép tỏi thường không đều.Củ tỏi thường rất to, màu sắc đẹp, các tép tỏi thường rất đều.
VỏVỏ củ tỏi thường không bóng mịn, bắt mắt. Các nhánh ép sát vào nhau, rất khó tách khi bóc tỏi,Củ thường rất cứng, cầm rất chắc tay
Mầu sắcTỏi Việt Nam thường có màu nâu tím hoặc xám, chỉ có 1 số ít loại màu trắng như tỏi Hải Dương, tỏi Phan Rang và có phần đầu thường chụm lại.

 
Vỏ bên ngoài có màu trắng hơi vàng và đầu tách xòe ra. Tỏi Trung Quốc thường sử dụng clo để làm trắng tỏi và để tỏi trông mỡ màng, đẹp mắt. Khi bóc tỏi các nhánh tách nhau, rất dễ bóc chứ không liền nhau.
Hương vịTỏi Việt Nam có vị rất cay, mùi rất nồng đặc trưng của tỏi.Thường ít nồng và cay, ít hoặc không có mùi đặc trưng của tỏi, hàm lượng dầu ít.


10. Bí đỏ

 
 Bí đỏ Việt NamBí đỏ Trung Quốc
Hình dáng- kích thướcBí đỏ Việt Nam có nhiều loại như bí đỏ tròn to, bí đỏ hồ lô và bí đỏ bầu dục… có vỏ bên ngoài sần sùi, hình dạng méo mó, không đẹp.Kích thước to và đều nhau, có hình dạng quả dài, vỏ bên ngoài thì nhẵn bóng.
 Mầu sắc - RuộtMàu xanh đậm hoặc vàng đậm, ruột có nhiều hạt. Khi cắt đôi quả bí đỏ ra phần ruột bên trong đặc, không bị nhão và có màu vàng tươi.Vỏ màu xanh vàng nhạt, ruột ít hạt. và màu vàng đậm. Ruột thường rỗng, nhão và có màu vàng đậm.
Mùi vịKhi chế biến thành các món ăn thì bí đỏ có vị bùi, thơm ngon tự nhiên.Các món ăn từ bí đỏ Trung Quốc thường không được bùi, có vị sượng, không ngon.


- Khi mua nên chọn những quả còn cuống dài trên 2 cm là những quả bí mới, không sử dụng chất bảo quản và chọn quả có vỏ không bị các vết nâu.
- Bí đỏ sau khi được mua về bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát để sử dụng.


11. Cải thảo

 
 Cải thảo Việt NamCải thảo Trung Quốc
Hình dáng Cải thảo Việt Nam có bắp thon dài, đầu búp thường xoăn và hình thức không bắt mắt bằng cải thảo Trung Quốc, có thể hơi bị dập trong quá trình vận chuyển.Cải thảo Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, có hình dáng tròn trịa hơn và mượt, Không bị nhàu, nát hay xước, đầu búp uốn vào và không bị xoăn, hình thức bắt mắt.
Kích thướcCải thảo Việt Nam có bẹ cứng. Khi cắt, kết cấu bên trong chặt chẽ, các lá cuốn chặt vào với nhau.Cải thảo Trung Quốc có kích thước to hơn cải thảo Việt Nam, cầm thấy nặng tay hơn. Khi cắt đôi, loại cải này có kết cấu lỏng lẻo hơn, các lá không bó sát lại với nhau
Màu sắcCải thảo Việt Nam màu nhạt hơn, thường là trắng sáng, không được bóng đẹp, mượt mà.Cải thảo Trung Quốc: có màu xanh đậm, nhìn trông hấp dẫn hơn.
Mùi vịCải thảo Việt Nam có vị ngọt nhẹ, thanh mát.Cải thảo Trung Quốc vị ngai ngái. Nếu cải thảo vẫn còn tồn dư nhiều hóa chất thì luộc lên có mùi khó chịu


12. Su hào

 
 Su hào Việt NamSu hào Trung Quốc
Kích thướcSu hào Việt Nam  kích cỡ nhỏ, hoặc cỡ trung bình là 7 đến 9cm nhưng cầm lên tay rất chắc, nặng.Su hào TQ thường rất lớn, kích cỡ khoảng 9 cm trở lên. Nhìn to nhưng khi cầm lên tay rất nhẹ, không hề chắc tay.

 
Màu sắcMàu xanh sáng, không sậm màu, hình thức bên ngoài không mấy bắt mắt và đôi khi vài chiếc lá còn bị sâu gặm.Vỏ su hào có màu xanh đậm, trông mỡ màng, láng bóng và tươi bất thường
Cuống + láSu hào Việt Nam thì có phần cuống còn tươi, lá xanh. Nếu thử dùng tay kéo nhẹ bạn sẽ thấy cuống dính rất chắc vào thân củ bởi chúng vừa được hái trong ngày.Su hào TQ do thời gian vận chuyển lâu lại phải đi trong cả quãng đường dài, nhiều va đập nên phần cuống, lá hay bị khô héo, thậm chí chúng đã được người bán cắt sạch.
Mùi vịSu hào Việt Nam khi nấu lên có mùi thơm đặc trưng, rất ngọt, giòn, ít tiết nước, nước luộc có màu trắng và rất hiếm khi nổi váng.
 
Su hào TQ ăn rất nhạt, nhiều xơ, mềm. Khi nấu các món như xào, luộc chúng thường tiết ra khá nhiều nước có màu trắng đục, sủi bọt và nếu để nguội sẽ chuyển sang màu đen, có váng nổi lên.

 
Bảo quảnSu hào Việt Nam thường chỉ để được trong khoảng 2 tới 3 ngày là bắt đầu có hiện tượng héo, thối.Su hào TQ vì đã ngấm khá nhiều các loại thuốc thực vật nên sẽ giữ được độ tươi lâu hơn. Bởi vậy, dù để chúng lăn lóc bên ngoài cả tuần trời thì vẫn không bị thối hỏng, chẳng cần phải dùng tới tủ lạnh.


13. Củ cải trắng

 
 Củ cải trắng Trung QuốcCủ cải trắng Việt Nam
Vỏ- Trơn láng, mịn và trắng tinh.- Sần sùi, có mắt nhỏ, màu trắng ngà.
Thân- Khá to, thân củ cải mập dài.- Kích thước nhỏ đến vừa, thuôn dài.
Cuống, rễ- Không có cuống lá và tua rễ.- Cuống lá xanh tươi, có tua rễ.


Cách chọn củ cải ngon
- Cần lưu ý các đặc điểm nhận dạng của củ cải trắng Trung Quốc để tránh mua phải loại củ cải này.
- Nên mua củ cải trắng to vừa, thuôn dài về phía đuôi. Những củ cải có phần đuôi mập thường nhạt vị.
- Nên chọn củ cải trắng còn nguyên cuống và rễ, nên chọn những củ cuống còn tươi mới, vì đó là những củ cải trắng vừa được thu hoạch. Tránh những củ cải trắng mà cuống đã bị ung thối, trong khi vỏ vẫn còn trơn bóng, vì những củ cải trắng này đã được tiêm chất bảo quản.
- Không nên chọn củ cải trắng mềm, vì những củ cải này không còn mới, đã bị héo.


14. Khoai môn


- Khoai môn Trung Quốc thường lột vỏ, ngâm chất tẩy thường có màu trắng ở vỏ ngoài
- Có những loại khoai môn Trung Quốc đã cạo vỏ sẵn
- Tại Việt Nam có nhiều giống khoai môn như môn xanh, môn trắng, môn tím, môn tía, môn bạc hà, môn sáp, môn sen, môn thơm, môn trốn. Các loại này thường được bán nguyên củ, giữ vỏ, thậm chí cả đất trồng bám bên ngoài
- Khoai môn Bắc Cạn ở Việt Nam phía bên trong lớp vỏ thô ráp màu nâu sẫm, là những thớ khoai trắng mịn, đan xen nhiều chấm nhỏ màu tím.
- Khoai môn Việt có hàm lượng tinh bột cao. Đặc biệt giống khoai môn trồng ở Bắc Kạn có độ bở, vị bùi và hương thơm đặc trưng.
- Khi mua khoai môn, để tránh mua hàng kém chất lượng, nên chọn củ tươi ngon, chỉ nên chọn những củ khoai môn có kích thước vừa, không lấy những củ lớn quá cũng như nhỏ quá. Những củ khoai môn có lớp ruột bên trong màu trắng đục, xuất hiện thêm nhiều vân tím thì đó là những củ khoai môn thơm ngon và nhiều bột.


15. Dưa leo



- Quả dưa leo Việt Nam có kích thước nhỏ, dài thon và cuống tươi, vỏ có màu xanh tươi và có phấn dưa trên mỗi thân quả.
- Dưa leo Trung Quốc có kích cỡ to hơn, trái phình to và dài, vỏ có màu xanh đậm, nhẵn bóng và thường không có cuống.
- Khi chọn mua dưa leo, dưa chuột thì nên chọn quả dài thẳng và có màu sắc tươi đều màu, cầm chắc tay. Không nên chọn dưa leo có màu trổ vàng hoặc xanh đậm, phần giữa thân phình to hơn 2 đầu trái vì những quả dưa leo này thường sẽ già, ruột nhiều hạt và đắng.

NQuan

ăn uống ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Thực phẩm giúp tăng cơ bắp cho nam giới

    Giới thiệu đến bạn những thực phẩm rất tốt cho phát triển cơ bắp cho nam giới.

    Những tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Việt Nam có rất nhiều công trình nổi tiếng là những tòa nhà cao tầng. Trong bài viết này giới thiệu đến bạn 33 tòa nhà cao nhất trên toàn quốc.

    Chọn rau theo mùa: mùa Đông

    Ăn rau, củ theo mùa sẽ hạn chế được hàm lượng thuốc độc hại có trên thực phẩm.

    Những địa điểm nổi tiếng ở Lào Cai

    Giới thiệu đến bạn những đại danh nổi tiếng ở Lào Cai

    Hướng dẫn Du lịch Sa Pa

    Giới thiệu đến bạn những địa điểm nổi tiếng khi đi du lịch SaPa

    Cách chọn mua mực khô ngon, phân biệt mực thật và giả

    Cách phân biệt mực khô ngon, nhận biết mực giả
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview