Cách dùng các loại đồ uống trong bàn tiệc

Có nhiều người nghĩ rằng việc ăn mới phiền phức còn uống thì đơn giản. Nhưng đôi khi là ngược lại, bởi vì khi dùng đồ uống  con người ta tăng sự giao tiếp và quan sát, do đó phong thái lúc này biểu lộ ra rất đầy đủ. Trong bài viết này Soisang.com.vn hướng dẫn bạn dùng 1 số loại đồ uống trong bàn tiệc theo đúng cách.

1 Cách dùng bia
- Tại các bữa tiệc trọng thể và đúng nguyên tắc, không bao giờ được dùng bia để chúc nhau. Đó là điều lưu ý và khiến bia đứng tách riêng với rượu.
- Các bữa tiệc đều dùng bia như một thứ giải khát (trừ những bữa tiệc do người theo đạo Hinđu và đạo Hồi tổ chức), nhưng cách dùng bia ở từng loại tiệc lại khác nhau. Tại tiệc ngồi, cốc uống bia có hình thức giống như các loại cốc giải khát khác, được đặt bên cạnh ly rượu mạnh.
- Khi rót bia vào cốc, cần khéo tay để bọt bia không tràn ra mặt bàn. Lượng bia cách miệng cốc khoảng 1 đến 2cm và cốc bia phải luôn đầy.
- Người châu Âu không có tập quán uống bia vào buổi sáng, kể cả những cuộc chiêu đãi vào buổi sáng, mà chỉ chúc bằng rượu mạnh. Khi chiêu đãi, chủ tiệc cần chú ý đến những đặc điểm này.


2 Cách dùng nước hoa quả trong tiệc
- Trong khi rượu mạnh, rượu vang, nước trà, cà phê… được uống theo thời điểm hoặc tùy thuộc theo các món ăn thích ứng, các loại nước hoa quả được uống vào bất kỳ lúc nào trong bữa tiệc.
- Nước hoa quả còn được sử dụng sau khi khách uống rượu mạnh để tránh say rượu. Không bao giờ dùng nước ngọt để chúc rượu, nếu khách không biết uống rượu mà muốn cùng chúc rượu thì nên kín đáo dùng ly nước khoáng, hoặc có thể thay thế rượu mạnh bằng rượu vang.
- Nước giải khát không nên uống một hơi liền cho đến hết, mà nên uống thành hai, ba lần.
- Có thể dùng que hút nước giải khát trong cốc, nhưng không được để cốc nước trên mặt bàn rồi cúi đầu xuống hút nước, mà nên cầm cốc lên khỏi mặt bàn. Không nên hút sạch đến đáy cốc (trong bữa tiệc trang trọng, không dùng ống để hút nước).
- Đặc biệt, tại bữa tiệc, sau khi ăn các món thủy sản, không nên dùng nước dứa vì nếu dùng sẽ gây đau bụng.


3 Cách sử dụng cà phê trong tiệc
- Mỗi cá nhân đều có thể có một thói quen dùng cà phê riêng. Nhưng trong bữa tiệc thì người dự cũng như chủ nhà đều dùng cà phê theo một số nguyên tắc chung. Cà phê thường được dùng vào giai đoạn cuối của bữa tiệc.
- Khi dùng cà phê, người phục vụ chuẩn bị sẵn các cốc cà phê con đặt trên các tách và một thìa nhỏ. Cà phê luôn luôn được giữ nóng. Khi phục vụ, chỉ rót cà phê đến 2/3 cốc. Thông thường, trên mặt bàn, ngoài âu nhỏ đựng đường, còn có một bình sữa để khách có thể uống cà phê sữa nếu họ muốn. Nhưng trong bữa tiệc trang trọng, bình sữa nhỏ được đặt trên khay của người phục vụ.
- Sau khi lọc, lấy nắp lọc cà phê để ngửa trên bàn và đặt cái lọc cà phê lên đó để tránh cà phê rớt ra bàn. Trường hợp quý vị thấy cà phê đặc, muốn uống loãng thì ra hiệu cho người phục vụ rót thêm nước sôi vào cốc.
- Không dùng thìa múc cà phê, mà nâng cốc lên ngang miệng và nhẹ nhàng uống. Nếu uống cà phê theo kiểu Thổ thì tránh để bã cà phê dính vào miệng cốc hoặc miệng mình.
- Tại bữa tiệc thân mật, nếu quý vị muốn, có thể rót tý rượu cognac vào cốc cà phê để uống cho thơm, nhưng tại bữa tiệc trọng thể nên tránh làm như vậy.


4 Cách dùng nước trà – đồ uống trong tiệc
- Uống trà vào cuối bữa tiệc. Uống bằng cốc sứ loại vừa có quai (cá biệt có nơi dùng cốc gốm tráng men, cốc thủy tinh). Cốc uống trà có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn một chút so với cốc uống cà phê. Cốc uống trà phải có tách đi kèm..
- Trong bữa tiệc, uống như thế nào cho đúng phép lịch sự cũng rất quan trọng. Không dùng cả bàn tay nắm cốc đồ uống. Chủ yếu là dùng bốn ngón tay phía trên, ngón út không cần dùng đến. Nhưng khi nâng cốc, không nên chìa ngón tay út ra phía ngoài cốc quá xa.
- Chú ý không uống một ngụm đầy miệng.


- Trước khi uống, dùng khăn mùi xoa riêng (hoặc khăn ăn tại bàn tiệc) khẽ lau sạch miệng để sau khi uống, không để lại vết môi hoặc vết đồ ăn trên miệng cốc.
- Sau khi uống, lau lại miệng. Tuyệt đối không dùng tay để lau miệng thay khăn.
- Không nên dốc ngược cốc, mà nên nghiêng cốc một cách vừa phải vào miệng. Cần giữ lại ở đáy cốc một chút đồ uống.
- Không nên uống thành tiếng kêu ừng ực. Nếu trong cốc đồ uống có đá, có thể dùng thìa nhẹ nhàng khoắng cho đá tan. Không nên cầm cốc lúc lắc thành tiếng kêu để cho đá tan.
- Không nên tự mình pha chế đồ uống, đổ cốc nọ vào cốc kia chẳng hạn như đổ chén rượu cognac vào tách cà phê để uống cho thơm (việc này chỉ có thể làm riêng tại nhà mình hoặc tại những bữa tiệc thân mật).

 

Internet update

ăn uống ,
Ý kiến của bạn
Gửi
Ý kiến bạn đọc
    Bài viết liên quan

    Thực phẩm giúp tăng cơ bắp cho nam giới

    Giới thiệu đến bạn những thực phẩm rất tốt cho phát triển cơ bắp cho nam giới.

    Những tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Việt Nam có rất nhiều công trình nổi tiếng là những tòa nhà cao tầng. Trong bài viết này giới thiệu đến bạn 33 tòa nhà cao nhất trên toàn quốc.

    Nhận biết rau củ Trung Quốc

    Cách nhận biết Rau củ có nguồn gốc Trung Quốc bằng mắt thường

    Chọn rau theo mùa: mùa Đông

    Ăn rau, củ theo mùa sẽ hạn chế được hàm lượng thuốc độc hại có trên thực phẩm.

    Những địa điểm nổi tiếng ở Lào Cai

    Giới thiệu đến bạn những đại danh nổi tiếng ở Lào Cai

    Hướng dẫn Du lịch Sa Pa

    Giới thiệu đến bạn những địa điểm nổi tiếng khi đi du lịch SaPa
    Có thể bạn quan tâm:
    Xem thêm
    vnReview